posttoday

"ซูจี" ถึงสมุทรสาครพบแรงงานชาวเมียนมา

23 มิถุนายน 2559

แรงงานชาวเมียนมาสุดปลื้ม "อองซาน ซูจี" เดินทางมาพบที่จลาดทะเลไทย สมุทรสาคร

แรงงานชาวเมียนมาสุดปลื้ม "อองซาน ซูจี" เดินทางมาพบที่จลาดทะเลไทย สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 23มิ.ย. เวลา 16.15น. นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เพื่อพบปะกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมา โดยขณะที่ขบวนรถของนางซูจี เดินทางมาถึงได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อกลุ่มแรงงานบางส่วนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในพื้นที่ตลาดทะเลไทย ได้ฝ่าแผงกั้นของเจ้าหน้าที่และวิ่งเข้าไปที่หน้าอาคารที่ทำการของตลาด เพื่อหวังจะได้พบนางซูจี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมกลุ่มแรงงานที่ฝ่าแผงกั้นเข้ามาให้อยู่ในความสงบโดยให้รวมกลุ่มนั่งรออยู่บริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำการของตลาด

จากนั้น นางซูจีได้ลงจากรถยนต์และเดินเข้าสู่ที่ทำการของตลาด พร้อมโบกมือให้กับแรงงานชาวเมียนมาที่มาเฝ้ารอ โดยบรรดาแรงงานต่างโห่ร้องด้วยความยินดี และส่งเสียงเรียกชื่อนางซูจีอย่างกึกก้อง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่เมื่อเวลา 14.45 น.ได้เกิดเหตุกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางมารอพบนางซูจี ตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณพันคน ปิดกั้นถนนทางเข้าอาคารสำนักงานตลาดทะเลไทย ไม่ยอมให้รถบัสที่จะขนตัวแทนชาวเมียนมาประมาณ 500คน ที่จะเข้าพบนางซูจีเข้าไปข้างในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามเจรจาและเปลี่ยนแผนโดยให้รถบัสที่นำตัวแทนชาวเมีนนมาเข้าไปภายในโดยใช้อีกเส้นทางหนึ่ง รวมถึงทยอยนำตัวแทนขึ้นรถกระบะฝ่าเข้าไป

สำหรับแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทยตามตัวเลขข้อมูลอย่างเป็นทางการ ของกระทรวงแรงงาน มีประมาณกว่า 1.4ล้านคน ส่วนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครมีประมาณ 2.4แสนคน

"ซูจี" ถึงสมุทรสาครพบแรงงานชาวเมียนมา

 

"ซูจี" ถึงสมุทรสาครพบแรงงานชาวเมียนมา