posttoday

แรงงานเมียนมาหลายพันคนรอพบ "ซูจี"

23 มิถุนายน 2559

แรงงานเมียนมา หลายพันคนรอพบ "ซูจี" หวังขอให้ช่วยเหลือได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มองถ้าอนาคตพม่าพัฒนา อาจกลับประเทศ

แรงงานเมียนมา หลายพันคนรอพบ "ซูจี"  หวังขอให้ช่วยเหลือได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  มองถ้าอนาคตพม่าพัฒนา อาจกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 23มิ.ย. ที่ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร บรรยากาศก่อนที่ นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะจะเดินทางมาพบปะกับแรงงานชาวเมียนมา ที่อยู่ในไทย ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23-25มิถุนายน2559

ขณะที่ก็มีแรงงานเมียนมาที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างๆโดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ทยอยเดินทางเพื่อมารอพบนางอองซาน หลายพันคน  ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่ก็ต่างตะโกน ส่งเสียงเรียกชื่อนางอองซาน อยู่เป็นระยะ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และตำรวจภูธรภาค7 หลายร้อยนายที่กระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างเข้มงวด ถึงแม้บางช่วง แรงงานที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปภายในอาคารทำการของตลาดทะเลไทย ซึ่งเป็นสถานที่ ที่นางอองซาน จะพบปะกับตัวแทนแรงงานเมียนมา จะพยายามเรียกร้องเพื่อขอเข้าไปภายใน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถคววบคุมดูแลสถานการณ์ได้

แรงงานเมียนมาหลายพันคนรอพบ "ซูจี"

ขณะที่ คาย มิน หลุ่ย เจ้าหน้าที่เครือข่ายเมียนมาในกทม. ที่มารอเล่าถึงความรู้สึกว่า การที่นางอองซาน ในฐานะผู้นำมาประเทศเมียนมาเดินทางมาเยี่ยมแรงงานที่ทุกคนดีใจมาก  ส่วนเรื่องที่อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมา ประสานกับรัฐบาลไทย คือ ขอให้ช่วยเหลือเรื่องสิทธิของแรงงาน ให้ได้รับการดูแล ให้มีความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆได้ทุกพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะถูกรีดไถ

ส่วนตอนนี้ได้เริ่มเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คาย มิน หลุ่ย ระบุว่า ถ้าอนาคตเศรษฐกิจของเมียนมาพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น แรงงานเมียนมาก็อาจที่จะทยอยเดินทางกลับประเทศต้นทาง แต่ขณะนี้แรงงานส่วนใหญ่คงที่จะอยู่ในไทยก่อน เนื่องจากขณะนี้ค่าแรงในไทยยังสูงกว่าเมีนนมา

ด้าน อิอิชอ รองผู้อำนวยการมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาชาวเมียนมา ในจังหวัดพังงา กล่าวว่า การมาครั้งนี้ของ อองซาน คิดว่าน่าจะนำสถานการณ์แรงงานเมียนมาที่อยู่ในไทย กลับไปพัฒนาเพื่อให้แรงงานกลุ่มนี้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งด้านค่าครองชีพ การรักษาพยาบาล ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกดีใจที่นางอองซาน ไม่ได้ละเลยคุณภาพชีวิตแรงวานเมียนมาที่อยู่ต่างประเทศ

แรงงานเมียนมาหลายพันคนรอพบ "ซูจี"

 

แรงงานเมียนมาหลายพันคนรอพบ "ซูจี"