posttoday

49อาชีวะพร้อมสกัดเด็กตีกัน

23 มิถุนายน 2559

สอศ.เรียกประชุม 49 อาชีวะกลุ่มเสี่ยง ทำความเข้าใจ ม.44 คุม นักศึกษาทะเลาะวิวาท ชี้ผู้ปกครองโดนด้วย ปล่อยเด็กตีกัน

สอศ.เรียกประชุม 49 อาชีวะกลุ่มเสี่ยง ทำความเข้าใจ ม.44 คุม นักศึกษาทะเลาะวิวาท ชี้ผู้ปกครองโดนด้วย ปล่อยเด็กตีกัน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชน กลุ่มเฝ้าระวังพิเศษ ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 49 แห่ง เพื่อชี้แจงคำสั่ง คสช. เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาที่คาดโทษ ผู้ที่ยุยงให้นักเรียน นักศึกษามีเหตุทะเลาะวิวาท ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน มาหารือ โดยผู้บริหารสถานศึกษาเห็นด้วยกับคำสั่งนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากมีเครื่องมือที่ช่วยกำกับดูแล เช่น ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีตามหมวด 7 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มีอำนาจกักตัวนักเรียน นักศึกษาที่ก่อเหตุหรือเตรียมก่อเหตุไม่เกิน 6 ชั่วโมง จากเดิมที่ไม่มีอำนาจ

นอกจากนี้ ตามคำสั่ง คสช. มีบุคคลตามตำแหน่งที่จะเป็นพนักงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษาอยู่ในทุกหน่วยงาน ไม่ว่า ในกระทรวงศึกษาธิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน แต่ผู้ที่จะเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ได้จะต้องผ่านการอบรมก่อนโดยจะจัดภายใน 2 สัปดาห์

นายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทุกแห่ง ทำแผนป้องกันปัญหาการทะเลาะวิวาท และให้สถานศึกษาจัดตารางปฏิบัติหน้าที่ของครูเฝ้าระวังจุดเสี่ยงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากทำแล้วแต่ยังเกิดเรื่องขึ้น สอศ.จะต้องหาวิธีช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูในส่วนของผู้สนับสนุน ซึ่งจะพิจารณาโทษตามลำดับความรุนแรงของเหตุการณ์ เช่น หากมีผู้เสียชีวิต ต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี  รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องรับผิดชอบด้วย

นายวันเดิม มีความดี ที่ปรึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมธานี กล่าวว่า มาตรการนี้จะเป็นประโยชน์ทำให้รุ่นพี่และเด็กๆ เกรงกลัวต่อคำสั่ง คสช. และหากพบว่ามีเด็กพกระเบิดหรืออาวุธปืน ทางวิทยาลัยจะเชิญผู้ปกครองให้มาทำเรื่องลาออก