posttoday

แมดฮอป กระโดดอย่างสร้างสรรค์

18 มิถุนายน 2559

“แมดฮอป” กิจกรรมวัยรุ่น นอกจากจะเป็นกีฬาที่เคยนิยมในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ที่เมืองไทยมีคนกลุ่มหนึ่งที่

โดย...วราภรณ์

“แมดฮอป” กิจกรรมวัยรุ่น นอกจากจะเป็นกีฬาที่เคยนิยมในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ที่เมืองไทยมีคนกลุ่มหนึ่งที่หลงใหลในกีฬาชนิดนี้แล้วรวมตัวกันตั้งชื่อกลุ่มว่า Mad Ziam โดยมีผู้นำกลุ่มคือ ปาล์ม-อรรถวุฒิ บำรุงธนสาร ที่พัฒนาจากกลุ่มเล็กๆ ที่เริ่มก่อร่างสร้างเมื่อปี 2538 จากเริ่มแรกมีสมาชิกกลุ่ม 10 คน ก็เพิ่มเป็น 20 คนในปัจจุบัน และยังมีการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อเล่นกีฬาชนิดนี้แล้วยังพัฒนาไปเป็นอาชีพโชว์ตัวตามงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และหากสังคมต้องการความช่วยเหลือเรื่องเงินทอง พวกเขาก็ไม่รอช้าที่จะรวมกลุ่มกันโชว์ตัวเพื่อเรี่ยไรเงินนำไปทำบุญอีกต่อหนึ่ง เช่นเหตุการณ์ภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2554 เขารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมรวบรวมเงินได้มากกว่า 1 แสนบาท และมอบให้มูลนิธิเอกชนต่างๆ นำเงินไปช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมอีกต่อหนึ่งด้วย

ปาล์ม อรรถวุฒิ เล่าถึงความเป็นมาของการรวมกลุ่มของ Mad Ziam ว่าสมัยก่อนเมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว แมดฮอปเป็นกีฬาสมัยใหม่ที่เข้ามาเมืองไทยเมื่อปี 2538 ตอนนั้นปาล์ม-อรรถวุฒิ บำรุงธนสาร อายุเพียง 26 ปี และเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากๆ ตัวหนุ่มปาล์มเองมองว่าเป็นกีฬาที่สุดสนใจ มีการเล่นกันเป็นกลุ่ม เป็นกีฬาที่มาจากประเทศเยอรมนี มีอุปกรณ์ช่วยกระโดดที่พัฒนามาจากขาช่วยเดินของคนพิการแล้วมีการพัฒนามาจนกลายเป็นเครื่องเล่นแมดฮอป

แมดฮอป กระโดดอย่างสร้างสรรค์

 

“ผมเห็นว่าเป็นกีฬาที่น่าสนใจ เป็นเครื่องเล่นที่ใช้กระโดดๆ เลยรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่สนใจในกีฬาชนิดนี้ ก็ได้สมาชิกกลุ่มแรกๆ ราวๆ10 กว่าคน เล่นกันที่สยามสแควร์ กลุ่มเพื่อนๆที่ไม่รู้จักแต่สนใจเห็นว่าเป็นกีฬาที่สนุกดีก็หันมาเล่นด้วยกัน” ปัจจุบันอรรถวุฒิอายุ 43 ปีแล้วก็ยังสามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มปัจจุบันก็เติบโตเข้าสู่วัยทำงานกันหมด

“สมาชิกในกลุ่มมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จากที่เคยนัดเจอกันเกือบทุกอาทิตย์ ตอนนี้ก็นานๆ เจอกันสักครั้ง หรือรวมตัวกันเฉพาะกลุ่มเล็กๆ ผมบอกเลยว่า เสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้คือ เราสามารถเปลี่ยนสถานที่กระโดดไปเรื่อยๆ ดังนั้นความสนุกของเราคือการได้กระโดด เมื่อได้กระโดดร่างกายก็หลั่งสารให้ความสุข รู้สึกตื่นเต้น ได้เหงื่อ ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ อีกด้วย”

แมดฮอป กระโดดอย่างสร้างสรรค์

 

สถานที่ที่พวกเขาชอบไปฝึกซ้อม ได้แก่ สนามหลวง สะพานพระราม 8

“เมื่อก่อนเราซ้อมกันทุกวันเสาร์อาทิตย์ ปัจจุบันนัดแต่วันว่างจริงๆ เพราะทุกคนเริ่มทำงาน ตอนนี้ก็เจอกัน 1-2 เดือนนัดกันที แต่พวกผมจะซ้อมส่วนตัวเป็นกลุ่มเล็กๆ เหมือนที่เล่า 5-8 คน ซ้อมเพื่อให้สกิลคงที่”

นอกจากเป็นกีฬาที่ให้ความสนุกและสุขภาพแข็งแรงแล้ว หากสังคมต้องการความช่วยเหลือเขามักรวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่อร่วมแสดงเพื่อรวมเงินบริจาคในเหตุการณ์ต่างๆ แต่ครั้งที่เขารู้สึกประทับใจที่สุดคือ รวมเงินบริจาคได้ราว 1 แสน 3 หมื่นบาท ที่เฮติเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หรือการแสดงเพื่อรับเงินบริจาคน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี 2554 เป็นต้น

แมดฮอป กระโดดอย่างสร้างสรรค์

 

“พอเรารู้ว่าที่ไหนจัดงานเพื่อรับบริจาคเราจะนัดไปรวมตัวกัน เช่น อีเวนต์ช่วยเหลือน้ำท่วมจัดที่เซ็นทรัลเวิลด์ เราจะนัดกันไปหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ บางคนถือกล่องรับบริจาค บางคนเอาอุปกรณ์ไปโชว์ ตอนแรกผมไม่คิดอะไรมาก แค่อยากช่วยเหลือเพื่อนคนไทยด้วยกัน ไม่คิดว่าจะได้รับความสนใจมากขนาดนี้ ปรากฏคนสนใจมาดูโชว์กันมาก หรือการรวมตัวกันที่ถนนข้าวสาร ให้ฝรั่งถ่ายรูปได้เงินมาบริจาค 6,000 บาท นำเงินไปซื้อน้ำ ไปซื้ออุปกรณ์ยังชีพโดยมอบให้อาสาสมัครหน่วยงานเอกชนนำเงินไปซื้อข้าวของที่จำเป็นอีกต่อหนึ่ง หรือกิจกรรมส่วนตัวของพวกเรา เช่น ทำกิจกรรมนำอุปกรณ์แมดฮอปมาขายแล้วนำเงินรายได้ไปบริจาคให้แคนดูคาเฟ่ เป็นจิตอาสาเพื่อชุมชน เรานำเงินไปทำกิจกรรมให้เด็กๆ อีกทั้งยังบริจาคแมดฮอปให้ชุมชน 10 ชิ้น เพื่อให้เด็กๆ ที่สนใจกีฬาชนิดนี้ได้เล่น เพราะเด็กๆ บางชุมชนไม่มีแม้แต่จักรยานจะปั่น เราก็ไปสอนน้องๆ ให้เล่น เด็กๆ ก็ชอบติดใจ เพราะมันคือกีฬา เด็กๆ ได้สนุกได้กระโดดได้บริหารร่างกาย” แม้แต่ละกิจกรรมเพื่อสังคมจะเหนื่อยแต่ก็สนุก เพลิดเพลิน ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ ได้ออกกำลังกาย และยังส่งต่อประโยชน์ให้คนอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อดีของการรวมกลุ่มเล่นกีฬาชนิดนี้คือ นอกจากได้บริหารร่างกายแล้ว ขณะที่เล่นก็ได้ทรงตัวอยู่บนเครื่องเล่น ร่างกายจึงต้องเกร็งทุกส่วน สองคือ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามคือ
ได้เพื่อนใหม่ๆ ที่คอเดียวกัน รักในการออกกำลังกายเหมือนกัน สี่คือ หากเล่นเก่งมากๆ อาจสามารถหารายได้พิเศษเพิ่มขึ้นด้วย เพราะการเล่นกีฬาชนิดนี้ต้องใช้การฝึกฝนและความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่ต้องผ่านการฝึกฝน

หากเพื่อนๆ สนใจกีฬาชนิดนี้ อยากรวมกลุ่มกับพี่ๆ สามารถติดต่อพวกเขาได้ที่ www.facebook.com/madziam.mza หรือติดต่อได้ที่ 08-1562-9178