posttoday

"บิ๊กตู่"ห่วงเยาวชนเล่นพนันบอลเตือนพ่อแม่อาจผิดฐานละเลย

17 มิถุนายน 2559

นายกฯห่วงเยาวชนเล่นพนันบอล ขอพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู เอาใส่ใจ อาจมีความผิดฐานละเลย จี้เจ้าหน้าที่จัดการตามกฎหมายกับเจ้ามือที่เปิดรับแทงพนัน ขู่ยึดทรัพย์

นายกฯห่วงเยาวชนเล่นพนันบอล ขอพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู เอาใส่ใจ อาจมีความผิดฐานละเลย จี้เจ้าหน้าที่จัดการตามกฎหมายกับเจ้ามือที่เปิดรับแทงพนัน ขู่ยึดทรัพย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"  ว่า ตั้งแต่ 10 มิ.ย.- 10 กค. 2559 นี้ เป็นห้วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ แห่งชาติยุโรป หรือ ฟุตบอลยูโร 2016 ตนเองสนับสนุนให้ประชาชน เยาวชน ได้มีการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ ชมกีฬาเพื่อความบันเทิง เพื่อการศึกษา แต่ตนมีความเป็นห่วงเยาวชนเกี่ยวกับการพนันบอล และการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะพลาดพลั้งได้โดย จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจตกเป็นเหยื่อของการพนัน จากความรู้สึกสนุก ตื่นเต้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว หรือผลตอบแทนที่ล่อใจ จนขาดสติขาดความยับยั้งชั่งใจ ส่งผลให้เสียการเรียน เสียอนาคต เสียสุขภาพ เกิดหนี้สิน พ่อแม่เดือดร้อน เกิดปัญหาทำร้ายร่างกาย หรือการคิดสั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งถือเป็นวงจรอุบาทว์ ในเรื่องการพนันเป็นต้นเหตุแห่งความเสื่อมทั้งปวง เหมือนโบราณว่า "ไฟไหม้ 10 ครั้ง ไม่เท่าเสียพนันครั้งเดียว"ทั้งนี้ตนได้สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานศึกษา ให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนเล่นการพนัน แม้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อหยุดพฤติกรรมของนักพนัน ซึ่งต้นเหตุต้องไปแก้ที่จิตสำนึก

"สำหรับมาตรการทางสังคมหรือการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู เอาใส่ใจดูแลให้คำแนะนำตักเตือน บุตรหลาน นักเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อนช่วยเตือนเพื่อน รวมทั้งสื่อมวลชนต้องออกมาชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของการพนันอย่างต่อเนื่อ คือชักชวนให้คนดู ให้คนส่งไปรษณียบัตรได้ แต่ก็เตือนด้วยว่าอย่าเล่นการพนัน เราจะต้องเข้มงวดกับผู้ที่เล่นการ พนันฟุตบอล เจ้ามือทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพนันออนไลน์ หรือออฟไลน์ก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็ต้องระมัดระวัง ให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เจ้ามือที่เปิดรับแทงผลฟุตบอล อาจจะต้องเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินอีกด้วย โดยอาจจะมีการยึดทรัพย์แก่ผู้กระทำผิด ผมอยากฝากไปถึงผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลานของท่านไม่ให้ลูกหลานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน เพราะตัวผู้ปกครองอาจมีความผิดฐานปล่อยปละละเลย รวมถึงเยาวชนที่อาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันนั้น ก็อยากให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะอาจทำให้เสียประวัติ และเสียอนาคตได้ สิ่งที่ผมกล่าวมาวันนี้นั้นเป็นอนาคตของประเทศทั้งสิ้น ฝากความหวัง ฝากความเข้าใจ และขอความร่วมมือกับคนไทยทุกคน ขอให้ทุกอย่างสำเร็จไปได้ด้วยดี" นายกฯ กล่าว