posttoday

สภาสตรีแห่งชาติจัดประกวดออกแบบตัดผ้าไทยเฉลิมพระเกียรติ

17 มิถุนายน 2559

สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดประกวด“ราชินีแห่งสิ่งทอ”ออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ชิงโล่พระราชทานพร้อมเงินรางวัล 6 หมื่นบาท

สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดประกวด“ราชินีแห่งสิ่งทอ”ออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ชิงโล่พระราชทานพร้อมเงินรางวัล 6 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดเผยว่าสภาสตรีแห่งชาติฯจัดให้มีการประกวดการออกแบบตัดเย็บผ้าไทยชุดทำงานและชุดราตรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 นี้ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ด้านการออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ โดยใช้ผ้าไหมที่ถือเป็นราชินีแห่งสิ่งทอแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ยังต้องการสื่อให้ประชาชนสามารถเข้าใจและเข้าถึงอัตลักษณ์ไทยในชีวิตประจำวัน ผ่านศิลปะการออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ล้ำค่าของแผ่นดิน

“เกิดการสืบทอดการผลิตผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นให้ยั่งยืน และตระหนักถึงความมีคุณค่าของผ้าไหมไทย อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงนวัตกรรมการออกแบบตัดเย็บผ้าไหมเพื่อสวมใส่งดงามอันเป็นการเชิดชูวัฒนธรรมไทย ซึ่งก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ไทย” ดร.วันดี กล่าว

ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าวด้วยว่าการสมัครได้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทชุดทำงาน และประเภทชุดราตรี ส่วนหลักเกณฑ์การส่งประกวดนั้นต้องเป็นการออกแบบภาพร่าง การแสดงตัวอย่างผ้าไหมและอุปกรณ์การตกแต่งที่ใช้ในชุดที่ใช้ประกวด รวมทั้งต้องอธิบายแรงบันดาลใจและแนวความคิดในการนำผ้าไหมมาออกแบบด้วย

สำหรับผู้สนใจ ให้ส่งใบสมัครและเอกสารประวัติมาที่สภาสตรีแห่งชาติฯ บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง กรุงเทพฯ 10300 หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ภายในวันที่ 27 มิ.ย.59 นี้ อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นแนวคิดและแรงบันดาลใจการออกแบบ 20  คะแนน ,รูปแบบการตัดเย็บและสวมใส่ได้จริง 30 คะแนน ,คุณภาพของงาน 30 คะแนน และการนำเสนอ 20 คะแนน

ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศจะได้รับโล่พระราชทานพร้อมเกียรติบัตรและเงินรางวัล 30,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ได้รับเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล 20,000 บาทและ 10,000 บาทบาทตามลำดับ สอบถามลายละเอียดได้ที่สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง  ดุสิต กรุงเทพฯ โทร.02-281-0957 ,02-281-0081 E-mail : [email protected] หรือ  http://www.thaiwomen.or.th