posttoday

พช.ติดตามงานโอทอปที่เกาะช้าง

16 มิถุนายน 2559

พช.ลงพื้นที่เกาะช้างติดตามงานโครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอทอปให้กลุ่มสตรีเกาะช้าง

พช.ลงพื้นที่เกาะช้างติดตามงานโครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอทอปให้กลุ่มสตรีเกาะช้าง

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายสินชัย ถนอมสิน ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) พร้อมด้วย นายสรสาสน์ สีเพ็ง ผอ.กองประชาสัมพันธ์  ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่จังหวัดตราด เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการที่พช.ได้ส่งเสริม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์โอทอป ซึ่งเข้าเยี่ยมชมการผลิตของกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาบ้านเจ้กแบ้ หมู่ที่ 8 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เพื่อดูการผลิตสบู่จากถ่านไม้ไผ่ประจุลบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มสตรีฯ
   
นางจินตนา ศรีบุญจิตต์ ประธานกลุ่มพัฒนาอาชีพสตรีบ้านเจ้กแบ้ ผู้ผลิตสินค้าโอทอปชื่อดังของตำบลเกาะช้างใต้ เปิดเผยว่า กลุ่มสตรีฯรวมกลุ่มกันผลิต สบู่ถ่านไม้ไผ่ ประจุลบ น้ำมันเหลือง น้ำมันเขียว น้ำมันมะพร้าวถือเป็นสินค้าขึ้นชิ่อ วัตถุดิบส่วนใหญ่มีอยู่บนเกาะช้าง คือไม้ไผ่ ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้มีการศึกษาประโยชน์ของไม้ไผ่ พบว่าหากนำไปเผาในอุณหภูมิสูง ถ่านจะมีคุณสมบัติ ดูดซับกลิ่นและมีจุลินทรีย์ที่ใช้ย่อยสลาย สารประกอบที่ถ่านดูดซับมาให้ระเหยไปได้ง่าย สามารถเปลี่ยนอนุมูลอิสระให้เป็นอ๊อกซิเจน ซึ่งคุณสมบัตินี้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ขับพิษสารตกค้างในร่างกาย จึงได้ผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบของถ่านไม้ไผ่ โดยใหกลุ่มสตรีบ้านเจ้กแบ้ ที่ว่างจากการทำอาชีพหลัก มารวมกลุ่มผลิตสินค้าเพื่อใช้ในกลุ่ม

นางจินตนา กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด ได้เข้ามาส่งเสริมให้เข้าร่วมโครงการอบรมเพิ่มทักษะความรู้ด้านการพัฒนาผลิจภัณฑ์ ส่งผลให้ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น สมาชิกในกลุ่มมีรายได้เสริมมากขึ้นด้วย แต่ยังมีสิ่งที่หลุ่มสตรีฯต้องการมากในเวลานี้คือ การสร้างโรงเรือนที่ได้มาตรฐานเพื่อสะดวกต่อการขอเครื่องหมาย อย. แต่ใช้งบประมาณก่อสร้างมาก นอกจากนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับการขอเลขที่จดแจ้ง