posttoday

หมอรังสฤษฎ์จี้กรมอุทยานฯตรวจสอบ "วิกรม"ครอบครองนกเงือก

14 มิถุนายน 2559

น.พ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ จี้ตรวจสอบใบอนุญาต และการครอบครองนกเงือกของนายวิกรม กรมดิษฐ์

น.พ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ จี้ตรวจสอบใบอนุญาตและการครอบครองนกเงือกของนายวิกรม กรมดิษฐ์

จากกรณีสังคมออนไลน์ตั้งคำถามเเละวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพนกเงือกสีน้ำตาลในการครอบครองของ นายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดังว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. น.พ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ นักอนุรักษ์ชื่อดัง กล่าวว่า การที่นายวิกรม เลี้ยงนกเงือกนั้นฟังเผินๆ เหมือนดี คล้ายกับเป็นการทำบุญ แต่หากมองในเชิงข้อเท็จจริงเเละผลกระทบทางสังคมเเล้ว อาจทำให้เกิดความสับสน เพราะนกเงือกถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย

"จริงๆแล้วหากมีนกเงือกหลงเข้ามาบริเวณพื้นที่ครอบครองของประชาชน ควรต้องส่งคืนให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่วนที่กรมอุทยานฯ ออกมาระบุว่าไม่สามารถเอาผิดกับนายวิกรมได้ เนื่องจากกฎหมายมีช่องโหว่นั้น ถือเป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะอาจทำให้คนจำนวนมาก หันมาทำผิดกฎหมาย ครอบครองสัตว์อนุรักษ์กันได้ คำว่าครอบครองนั้นจริงๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรง"
 
น.พ.รังสฤษฎ์ ยืนยันว่า อยากให้กรมอุทยานฯ ดำเนินคดีทางกฎหมายกับนายวิกรม เพราะถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นแบบอย่างของใครหลายคน การที่โพสต์ภาพนกเงือกเกาะแขน เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด เเละขณะนี้เอง โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นอีพี กำลังให้ความสำคัญเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่ามาก ซึ่งประเทศไทยยังควบคุมเรื่องการค้าสัตว์ป่าได้ไม่ดีพอ ยังมีการขายสัตว์ป่าในอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย

"อย่างน้อยควรสอบสวนเรื่องใบอนุญาตการครอบครองนกเงือกของคุณวิกรม ถ้ามีใบอนุญาตจริง ก็มีคำถามตามมาว่า คุณวิกรมได้ใบอนุญาตมาอย่างไร เพราะการที่จะได้ใบอนุญาต ต้องเป็นการจดทะเบียนสวนสัตว์ ซึ่งเอกชนไม่สามารถทำได้
 
การที่กรมอุทยานฯไม่ตรวจสอบ จะทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ หรือเป็นเพราะว่าคุณวิกรมเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ถึงไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้อยากวิงวอนให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบเรื่องใบอนุญาต และการครอบครองนกเงือกของคุณวิกรม”
กรรมการมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก กล่าว

หมอรังสฤษฎ์จี้กรมอุทยานฯตรวจสอบ "วิกรม"ครอบครองนกเงือก