posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งใช้กม.เข้มปราบนักเรียนตีกัน

14 มิถุนายน 2559

“ประยุทธ์” ชี้ มีมาตรการและกฎหมายเข้มงวด เยาวชนใช้อาวุธทำร้ายกัน ขอ ทุกฝ่ายช่วยกันเตือน – จนท.ต้องเข้มงวดไม่รับผลประโยชน์

“ประยุทธ์” ชี้ มีมาตรการและกฎหมายเข้มงวด เยาวชนใช้อาวุธทำร้ายกัน ขอ ทุกฝ่ายช่วยกันเตือน – จนท.ต้องเข้มงวดไม่รับผลประโยชน์
               
เมื่อเวลา 14.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการป้องปราบหลังที่มีกลุ่มเยาวชน และวัยรุ่น ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ในที่สาธารณะว่า ความจริงมันมีกฎหมายในการควบคุมดูแลอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะคนไม่เคารพกฎหมาย เรื่องนี้ก็ต้องช่วยกันคิดด้วย
               
“วันนี้ทุกอย่างที่เป็นปัญหา ทั้งความไม่เข้าใจ ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ ทุกอย่างก็มีกฎหมายเกี่ยวข้องทุกฉบับ ซึ่งทุกคนก็อยากให้ผมเข้มงวด ซึ่งความจริงก็เข้มงวดอยู่แล้ว ทุกหน่วยงานก็มีหน้าที่ และสมมติถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นจริงก็ต้องจับกุมตัวมาลงโทษ และดำเนินคดีให้ได้ ซึ่งกรณีของการลงโทษถ้าเป็นเด็ก เยาวชน ก็มีกฎหมายเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนต่างหาก จะจับไปติดคุกเลยก็ไม่ได้ ต้องนำตัวเข้าปรับพฤติกรรมที่บ้านต่าง ๆ เพราะฉะนั้นอย่างที่บอกทุกอย่างมันอยู่ที่คน ที่จะปฏิบัติตัว ในส่วนของเจ้าหน้าที่เองก็ต้องให้ความเป็นธรรม จะเขียนกฎหมายอย่างไรก็ตามถ้าคนใช้กฎหมายไม่เข้มงวด ไม่เอาใจใส่ มีการเรียกรับผลประโยชน์ ก็จะไปอีกทางหนึ่ง และอีกทางหนึ่งมีผู้ยอมเสียผลประโยชน์ เพื่อที่จะกระทำความผิด และยังปัญหาสังคมทั้งเรื่องของเด็กแว๊นซ์ เรื่องการยิงกันความจริงไม่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าสื่อไม่ช่วยกันตักเตือน สุดท้ายก็จะแรงขึ้นเรื่อย ๆ ต้องช่วยกันอบรมทำให้สังคมรับรู้ว่าปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกไม่ได้แล้ว เพราะมันจะเกิดปัญหาสังคม”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว