posttoday

"วิกรม"ปัดครอบครองนกเงือกสัตว์ป่าคุ้มครอง

14 มิถุนายน 2559

"วิกรม กรมดิษฐ์"ปฏิเสธครอบครองนกเงือก สัตว์ป่าคุ้มครอง อ้างเป็นนกที่น้องชายที่มีบ้านริมเขาใหญ่ช่วยดูแล

"วิกรม กรมดิษฐ์"ปฏิเสธครอบครองนกเงือก สัตว์ป่าคุ้มครอง อ้างเป็นนกที่น้องชายที่มีบ้านริมเขาใหญ่ช่วยดูแล

จากกรณีเพจคนอนุรักษ์ตั้งข้อสังเกตภาพนกเงือกสีน้ำตาลเกาะบนเก้าอี้ "วิกรม กรมดิษฐ์" พร้อมถามครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองได้อย่างไร?

ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 มิ.ย. นายวิกรม กรมดิษฐ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Vikrom Kromadit ชี้แจงว่า ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมเดินทางไปประเทศจีนและพม่าบ่อยมาก เพิ่งกลับจากพม่าเมื่อคืนนี้เอง กะว่ามีเวลาจะมาตอบเรื่องนกเพราะเห็นมีผู้คนสนใจเพิ่มขึ้นมีทั้งต่อว่าและช่วยผมแก้ต่างมากมาย ขอขอบคุณทุกคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ แสดงว่าสังคมเราตื่นตัวต่อความถูกต้องของกฎหมายและสังคมโดยไม่มีข้อยกเว้น

ผมขอชี้แจงว่านกที่อยู่ในภาพนั้นเป็นนกที่น้องชายช่วยเลี้ยงดูอยู่ เนื่องจากบ้านที่น้องอยู่ติดกับอุทยานเขาใหญ่ ซึ่งมีวันหนึ่งคนงานพบนกตัวนี้ที่ข้างไร่ไม่สามารถบินได้ ไม่ทราบว่ามันมาจากใหน คิดว่าคงเป็นนกของใครสักคนหนึ่งที่มีบ้านอยู่ในแถบนั้น น้องสงสารเลยเอามาเลี้ยงเพราะหากปล่อยไปก็เชื่อว่าจะถูกสัตว์ป่าหรือคนฆ่าตาย จนทุกวันนี้มันไม่ยอมไปใหนเลยคงคิดว่าเป็นคนในไร่ไปแล้ว ที่ไร่นั้นมีช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง หมูป่า นกเงือกต่างๆ เป็ดป่า ล้วนมาที่ไร่ โดยเฉพาะนกเงือกอาศัยในไร่เกือบร้อยตัว เนื่องจากเราไม่เคยทำร้ายและมีอาหารจากต้นไม้ที่ปลูกใหม่เกือบ10ปีจนกลายเป็นเขตป่ากันชนระหว่างอุทยานกับชาวบ้านจากเดิมที่นี่เป็นไร่ข้าวโพดไม่มีอะไรเลย วันนี้มีสารพัดสัตว์ป่าเข้ามายึดไร่เราเป็นแหล่งอาหารและที่อาศัยไปแล้ว

ผมจึงขอเรียนว่าผมไม่เคยครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองใดๆทั้งสิ้น ช่วงนี้ผมเดินทางมากจึงเพิ่งได้มาpostข้อความวันนี้ อาจทำให้หลายคนมีคำถามมากมากเยอะแยะ แต่หากใครสงสัยหรืออยากไปดูนกป่าหรือสัตว์ป่าต่างๆก็เชิญแวะไปดูไร่ที่เขาใหญ่ได้ หากมีอะไรเพิ่มเติมก็เชิญส่งข้อความมาที่Facebook นี้ได้ครับ

ที่มาhttps://www.facebook.com/VikromKromadit/?fref=ts