posttoday

บุกตรวจสวนสัตว์หัวหินซูรอบ2ยึดสัตว์ป่า15รายการ

08 มิถุนายน 2559

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือบุกตรวจสอบสวนสัตว์หัวหินซูรอบ2สั่งอายัดสัตว์ป่าคุ้มครองรวม 15 รายการ ไม่กระทบใบอนุญาตประกอบกิจการสวนสัตว์

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือบุกตรวจสอบสวนสัตว์หัวหินซูรอบ2สั่งอายัดสัตว์ป่าคุ้มครองรวม 15 รายการ ไม่กระทบใบอนุญาตประกอบกิจการสวนสัตว์

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.59  นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบสวนสัตว์หัวหินซู อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายประกอบ ชำนาญกิจ อายุ 52 ปี เป็นผู้ครอบครองและเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสวนสัตว์ เป็นครั้งที่2 หลังจากเพิ่งเข้าตรวจสอบและอายัดลูกช้างป่าจำนวน 1 เชือกและสัตว์ป่าบางส่วนไว้ตรวจสอบแล้ว แล้วเมื่อวัน 28 พ.คซ59

นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจซ้ำเพราะได้รับเรื่องร้องเรียนอยู่ว่า มีสัตว์ป่าที่เพิ่มเติมนอกบัญชีจากที่ได้เคยตรวจสอบไว้ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่จะอายัดสัตว์ป่าคุ้มครองทุกชนิด อาทิ จระเข้ ,หมีหมา ,หมีควาย ,เสือโคร่ง รวมถึงสัตว์ปีกทุกตัว อย่างนกเงือก นกแก๊ก ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยจะดำเนินการขนย้ายสัตว์ป่าทั้งหมดรวม 15 รายการ การอายัดสัตว์ป่าจะยังไม่กระทบกับใบอนุญาตที่ทางผู้ประกอบการได้รับตั้งแต่ปี 2553 ให้เปิดเป็นสวนสัตว์สาธารณะ การยกเลิกเป็นอำนาจของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง แต่หากไม่มีสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย  มีเพียงสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีเอกสารถูกต้องก็สามารถดำเนินการเปิดสวนสัตว์ได้

ส่วนทางคดีก็ดำเนินไปตามกฎหมาย แต่ผลในทางคดีจะเชื่อมโยงถึงใบอนุญาตหรือไม่ อยู่ที่เอกสารหลักฐานและผู้ประกอบการ หากให้การเป็นประโยชน์ก็คงจะไม่กระทบกับใบอนุญาต แต่หากขัดขืน โต้แย้ง หรือสู้ในชั้นศาลหากผลออกมาว่าผิด คงจะมีผลต้องเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

ทั้งนี้ในทางคดีมีการแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2557 ของ คสช.ซึ่งดำเนินคดีไปแล้วครั้งหนึ่ง ศาลสั่งรอลงอาญาไว้ ส่วนของคดีที่ชุดพญาเสือเข้าตรวจเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมาก็ได้แจ้งความไว้เป็นการครอบครองช้างป่าโดยไม่ได้อนุญาต เป็นการสวมตั๋วรูปพรรณ ซึ่งการตรวจสอบในวันนี้จะเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในคดีเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเสือโคร่งที่จะขนย้ายนั้น คงต้องให้ทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานยิงยาสลบก่อน ถึงจะขนย้ายได้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเช่นเดียวกับการเคลื่อนย้ายเสือที่วัดหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี ทั้งนี้ทางชุดพญาเสือมีข้อมูลและรู้ที่มาของสัตว์ป่าทั้งหมดแล้วว่ามาจากกลุ่มผืนป่าตะวันตก