posttoday

ศาลอุทธรณ์จำคุก1ปีหนุ่มพ่นสีสเปรย์ป้ายศาลอาญา-รออาญา2ปี

08 มิถุนายน 2559

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี หนุ่มช่างศิลป์ประจำกองถ่าย พ่นสีป้ายศาลอาญา ปรับ 4,500 บาท รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม 12 ชม.

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี หนุ่มช่างศิลป์ประจำกองถ่าย พ่นสีป้ายศาลอาญา ปรับ 4,500 บาท รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม 12 ชม.

วันที่ 8 มิ.ย. นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ อาชีพรับจ้าง ช่างศิลป์ประจำกองถ่าย และนักดนตรี เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฟ้องเป็นจำเลย ในความผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย หรือทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ขูด ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดซึ่งความเสียหายแก่สาธารณะประโยชน์ , พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

กรณีนายณัฐพล ใช้สีสเปรย์สีดำ พ่นสัญลักษณ์เป็นตัวอักษร ภาษาอังกฤษ (A) มีวงกลมล้อมรอบ ลงบนป้ายชื่อ ศาลอาญา ที่ด้านหน้า และด้านหลังข้อความ ศาลอาญา 2 แห่ง ทำให้ป้ายข้อความ ที่ส่วนราชการได้จัดทำไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์เกิดความเสียหาย และเสื่อมค่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2558

ต่อมาวันที่ 25 พ.ค. 2558 ตำรวจ สน.พหลโยธิน สามารถติดตามจับกุมนายณัฐพล ได้ และให้การรับสารภาพโดยตลอด

คดีนี้ศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องและสอบคำให้การจำเลย เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2558 นายณัฐพล ให้การรับสารภาพโดยไม่ต่อสู้คดี

ศาลจึงพิพากษา จำคุกนายณัฐพล ฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์นั้นมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ เป็นเวลา 2 ปี แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่จำเลยอุทธรณ์ว่า การพ่นสีสเปรย์ไม่ได้ทำให้ป้ายเสียหาย ไม่ได้ทำให้ไร้ประโยชน์และเสื่อมค่า ฟังไม่ขึ้นไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ในประเด็นนี้แต่ที่จำเลยอุทธรณ์ขอให้ศาลรอการลงโทษ และจำเลยประกอบอาชีพสุจริต ต้องอุปการะบิดามารดา และไม่เคยกระทำผิดอาญามาก่อน นั้น อุทธรณ์ฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษาแก้ ให้ปรับ 9,000 บาท สารภาพลดกึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 4,500 บาท ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และให้คุมประพฤติจำเลยระหว่างรอลงอาญา โดยรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ เพื่อทำกิจกรรมบริการสังคม 12 ชั่วโมง


สำหรับณัฐพล หรือ เจเจ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2558 ศาลอาญา ก็ได้พิพากษาจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาลจากการกระทำกรณีดังกล่าว เป็นเวลา 1 เดือน แต่ทางไต่สวนศาลเห็นว่า นายณัฐพล ได้สำนึกผิด ประกอบกับไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลจึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

ภาพ @newsthaich8