posttoday

‘ต้มตุ๋น’ ภัยร้ายหลายรูปแบบ

04 มิถุนายน 2559

ไม่แปลกหากเราจะเห็นข่าวคราวที่เหยื่อถูกล่อลวงต้มตุ๋นด้วยวิธีการต่างๆ อยู่บ่อยครั้งในสังคม

โดย...ไซเรน

ไม่แปลกหากเราจะเห็นข่าวคราวที่เหยื่อถูกล่อลวงต้มตุ๋นด้วยวิธีการต่างๆ อยู่บ่อยครั้งในสังคม

เพราะภัยร้ายแบบนี้มันไม่ได้หายไป แต่เมื่อใดก็ตามที่มิจฉาชีพลงมือ บวกกับเหยื่อรู้ไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงของแก๊งต้มตุ๋น เมื่อนั้นปัญหานี้ก็ไม่จบสิ้นไปง่ายๆ

แม้ที่ผ่านมาหลายฝ่ายโดยเฉพาะตำรวจมักจะฝากเตือนไปยังประชาชนอยู่แทบทุกครั้งที่มีโอกาส โดยเฉพาะการแถลงข่าวจับกุมแก๊งต้มตุ๋นมาได้ ก็จะประกาศให้สังคมระมัดระวังและรู้เท่าทันอันตรายที่มีอยู่มากมายรายล้อมตัว

แต่แล้วก็ยังเกิดเหตุอยู่ร่ำไป

มิจฉาชีพจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อล่อให้เหยื่อหลงเชื่อจนเสียทรัพย์ หรือที่เรียกกันอย่างคุ้นๆ ว่า“ตุ๋นซะจนเปื่อย” และท้ายสุดทรัพย์สินของเหยื่อก็ต้องถูกเปลี่ยนถ่ายไปยังแก๊งคนร้ายอย่างง่ายดาย และกลุ่มมิจฉาชีพก็หนีหายลอยนวล

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแนะนำหลักการสำคัญของการป้องกันการต้มตุ๋นไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม คือ “อย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้า” และ “อย่าโลภมากจนเกินไป” ซึ่งมิจฉาชีพมักจะใช้เงินทองจำนวนมากหลอกล่อเหยื่อเสมอ ดังนั้นควรตระหนักให้ดีในข้อนี้ พร้อมทั้งพยายามพิจารณาด้วยเหตุผลก่อนที่จะปักใจเชื่อกับสิ่งใดและทุกครั้งที่พบการกระทำเข้าข่ายหลอกลวงต้มตุ๋น ก็ควรจดจำรายละเอียดของมิจฉาชีพแล้วนำไปแจ้งต่อตำรวจทันที

ทั้งนี้ รูปแบบของการต้มตุ๋นสามารถสรุปได้ตามรูปแบบที่เคยก่อเหตุ คือ

1.การเล่นไพ่ 3 ใบ วันหนึ่งหากมีคนมาชักชวนหรือท้าให้เล่นการพนันด้วยการทายไพ่ 3 ใบ ที่คนคนนั้นมีว่าเขาจะทายถูกหรือไม่ ถ้าพบเห็นวิธีการในรูปแบบนี้ก็ควรระมัดระวังคนแปลกหน้าที่จะเข้ามาตีสนิท อย่านึกคึกคะนองหรือประมาทหลงเชื่อเล่นพนันไปกับเขา และสำหรับตัวท่านเองก็ไม่ควรนำทรัพย์สินติดตัวไปเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญจงตระหนักไว้เสมอว่า“การพนันไม่เคยสร้างความร่ำรวยให้แก่ใครได้อย่างถาวร” พร้อมทั้งติดตามให้ความสนใจต่อพฤติกรรมของคนร้ายที่หลอกลวงในลักษณะนี้ เพื่อจะได้ระมัดระวัง

2.การเสนอขายของเก่า มิจฉาชีพจะพยายามโฆษณาว่าสินค้านั้นเป็นของโบราณมีค่า ดังนั้นอย่าหลงเชื่อจนกว่าจะทดสอบของนั้นด้วยตัวเองว่ามีค่าจริง และควรตรวจสอบรุ่น ยี่ห้อให้แน่ชัด หากไม่มีความชำนาญในเรื่องของเก่า ก็อย่าซื้อสินค้าดังกล่าวโดยเด็ดขาด ควรปรึกษาหารือกับผู้รู้ให้ได้ตรวจสอบเสียก่อน

3.การหลอกขายที่ดิน ที่ดินถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามีราคา ใครๆ ก็อยากมีที่ดินไว้ในครอบครองยิ่งในช่วงนี้มีการเก็งกำไร ปั่นที่ดินจนมีราคาสูงลิบลิ่วการขายที่ดินเริ่มแพร่ระบาดทุกหย่อมหญ้าเครื่องมือหากินของเกษตรกรต่างตกเป็นกรรมสิทธิ์ของนายทุนแล้วแปรสภาพเป็นรีสอร์ทบ้าง เป็นคอนโดมิเนียมสุดหรู (แต่ไม่มีคนอยู่) บ้าง วิธีการหลอกขายที่ดินมักจะพบเห็นอยู่เสมอ ข้อควรระมัดระวัง คือ ควรไปดูที่ดินด้วยตัวเอง ไม่ควรตกลงโดยทันที ควรตรวจสอบโฉนดกับสำนักงานที่ดินให้แน่นอนเสียก่อนจะทำการซื้อขาย และอย่าให้ใครยืมโฉนดโดยไม่จำเป็นก่อนจะทำสัญญาซื้อขายควรปรึกษากับผู้รู้เสียก่อน การจ่ายเงินแต่ละครั้งควรกระทำต่อหน้าเจ้าพนักงานเสมอ และควรมีบุคคลที่เชื่อถือได้เป็นประกันจึงค่อยชำระเงิน

4.การทำของตก คนร้ายมักจะทำสิ่งของมีค่าตกไว้เพื่อล่อให้เหยื่อเก็บและเข้าติดกับที่วางไว้ดังนั้นทางที่ดี ท่านไม่ควรหลงเชื่อคนง่าย ควรระมัดระวังคนแปลกหน้า และอย่าโลภมาก

5.การขอยืมเครื่องประดับตกแต่ง คนร้ายจะพยายามเข้ามาตีสนิทแล้วมักจะขอยืมสิ่งของมีค่ากับท่านโดยให้คำมั่นว่าจะนำมาคืน ดังนั้นอย่าหลงเชื่อคนง่าย และทางที่ดีไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่าติดตัวไว้เลยระหว่างการเดินทางควรเก็บไว้ให้มิดชิด อย่าให้เป็นที่ล่อตาล่อใจของผู้อื่น

6.หลอกล่อว่าญาติเจ็บป่วย เรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนจะเชื่อคำบอกเล่า

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการต้มตุ๋นสารพัดที่จะทำให้ท่านหลงเชื่อจนต้องเสียทรัพย์สินมีค่าไป เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ เป็นอันขาดโดยปราศจากการไตร่ตรองด้วยเหตุและผล