posttoday

‘ลพบุลุย’ กลุ่มสร้างสรรค์ศิลปะแห่งลพบุรี

04 มิถุนายน 2559

กลุ่มลพบุลุย เป็นการรวมตัวกันของคนที่รักการสร้างสรรค์งานศิลปะซึ่งมีทั้งงานกราฟฟิตี้และงานวาดภาพบนกำแพง

โดย...ภาดนุ ภาพ... ททท.

กลุ่มลพบุลุย เป็นการรวมตัวกันของคนที่รักการสร้างสรรค์งานศิลปะซึ่งมีทั้งงานกราฟฟิตี้และงานวาดภาพบนกำแพงของตึกเก่าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่รักงานศิลปะแนวสตรีทอาร์ตและชอบถ่ายรูปให้มาเที่ยวเมืองลพบุรีกันมากขึ้น

เสรี แก้ววิเชียร อาจารย์สอนวิชาศิลปะโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ผู้ก่อตั้งกลุ่ม “ลพบุลุย” เล่าว่า ตั้งกลุ่มขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2558 โดยเขากับเพื่อนซึ่งเป็นกราฟฟิก ดีไซเนอร์ ได้มานั่งคุยกันว่าน่าจะช่วยกันทำให้เมืองลพบุรีกลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง จะได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของคนที่นี่และคนที่อยู่ใกล้เคียง

‘ลพบุลุย’ กลุ่มสร้างสรรค์ศิลปะแห่งลพบุรี

 

“เมื่อคุยกันแล้วเราจึงไปเชิญชวนคนที่สนใจด้านศิลปะซึ่งมีแนวคิดแบบเรา จนรวบรวมสมาชิกได้ 10 กว่าคน และเริ่มสร้างสรรค์ผลงานเมื่อเดือน มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยนัดสมาชิกที่มีจิตอาสามาร่วมกันสร้างศิลปะแนวสตรีทอาร์ตทั้งกราฟฟิตี้แบบพ่นสีและวาดภาพลงบนแนวกำแพงของ ‘ตึกมาลัยราม่า’ ซึ่งเป็นโรงหนังเก่าที่ถูกทิ้งร้างให้กลายเป็นตึกเสื่อมโทรมไม่ได้ใช้ประโยชน์มานาน

ก่อนลงมือทำผมก็ไปสืบหาว่าใครเป็นเจ้าของตึกนี้ ปรากฏว่าเป็นผู้ปกครองของนักเรียนในกลุ่มของเรา ผมจึงไปขออนุญาตสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปที่นี่กัน จำได้ว่าสมัยผมเป็นเด็ก ตึกมาลัยราม่าเป็นโรงหนังที่มีความรุ่งเรืองมาก คนลพบุรีทุกคนจะต้องไปดูหนังที่นี่ ผมจึงอยากทำให้ตึกนี้กลับมามีสีสันและเป็นที่สนใจของผู้คนอีกครั้ง

‘ลพบุลุย’ กลุ่มสร้างสรรค์ศิลปะแห่งลพบุรี

 

อีกอย่างตึกนี้อยู่ใกล้พระปรางค์สามยอดศาลพระกาฬ เป็นจุดที่รถไฟวิ่งผ่านและเดินไม่ไกลจากสถานีรถไฟลพบุรีเท่าไรนัก สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ง่าย เมื่อเรามาสร้างศิลปะขึ้นที่นี่ก็จะทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาสนใจ จนอยากจะมาเที่ยวและถ่ายรูปที่นี่กัน”

เสรีบอกว่า ศิลปะบนกำแพงส่วนมากจะเป็นภาพลิงในซีนต่างๆ หลากสีสันหลายแง่มุม เพื่อตอกย้ำว่าลิงเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลพบุรีที่คนส่วนใหญ่มักจดจำได้ ซึ่งช่วงแรกๆ จะวาดเป็นภาพลิงก่อน จากนั้นก็เริ่มทำเป็นภาพคนแอบมองดูความเคลื่อนไหวและภาพอื่นๆ เพื่อให้ล้อกันไป

“ช่วงแรกผมกับสมาชิกกลุ่มตั้งใจทำเป็นกราฟฟิตี้โดยใช้วิธีพ่นสี แต่ด้วยความเก่าของกำแพง ทำออกมาแล้วดูไม่สวย ก็เลยเลือกการวาดภาพลงไปน่าจะดีกว่า โดยวาดไปตามความยาวของตึกคือ 40 เมตร ที่คู่ขนานไปกับรางรถไฟ

‘ลพบุลุย’ กลุ่มสร้างสรรค์ศิลปะแห่งลพบุรี

 

แรงบันดาลใจของผมคืออยากเห็นตัวเมืองลพบุรีกลับมาคึกคักเหมือนในอดีต มีผู้คนมาทำกิจวัตรประจำวันและมาท่องเที่ยวกันอีกครั้ง เนื่องจากตอนนี้มีห้างใหม่ๆ เกิดขึ้นนอกตัวเมืองหลายห้าง คนจึงไปให้ความสนใจกับห้างใหม่ๆ ซะมากกว่า การที่เราสร้างศิลปะแบบสตรีทอาร์ตขึ้นมาก็น่าจะช่วยดึงดูดให้ผู้คนกลับเข้ามาเที่ยวในตัวเมือง มาถ่ายรูป มากินข้าว มาซื้อของ เศรษฐกิจของลพบุรีก็จะดีขึ้น”

เสรีเสริมว่า ปัจจุบันนี้เริ่มมีสมาชิกกลุ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่จากหลากหลายอาชีพที่มีใจรักในศิลปะและมีจิตอาสาอยากมีส่วนช่วย จึงนับเป็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

“โปรเจกต์ต่อไปของกลุ่มก็คือไปช่วยกันวาดภาพภายในสวนสัตว์ลพบุรีซึ่งเงียบเหงามานานให้มีความดึงดูดใจผู้คนมากขึ้น ตอนนี้ก็กำลังดำเนินการกันอยู่ สิ่งที่เราตั้งใจจะสร้างสรรค์ก็คือที่กำแพงด้านนอกจะทำเป็นศิลปะแนวสตรีท ส่วนด้านในจะเน้นเป็นรูปสัตว์ที่มีสีสันสวยงามเหมาะกับเด็กๆ ถือเป็นการชุบชีวิตให้สวนสัตว์แห่งนี้ดูใหม่และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งคนทั่วไปหากรู้ข่าวหรือเห็นว่ามีภาพวาดหรืองานศิลปะสวยๆ ก็จะยอมจ่ายเงินแค่ 20 บาท เพื่อเข้าไปเที่ยว ไปถ่ายรูปกัน ซึ่งทางสวนสัตว์ก็จะนำเงินเหล่านี้มาพัฒนาสถานที่ให้ดูดีน่าเที่ยวต่อไป”

‘ลพบุลุย’ กลุ่มสร้างสรรค์ศิลปะแห่งลพบุรี

 

เสรีทิ้งท้ายว่า โครงการต่อไปที่จะทำก็คือ การสร้างงานศิลปะตามตรอกซอกซอยในตัวเมืองและตามเส้นทางริมแม่น้ำลพบุรีให้ดูสวยงามน่ามาท่องเที่ยวและถ่ายรูปได้ตลอดวัน แต่เพราะติดในเรื่องค่าใช้จ่ายจึงดำเนินการได้ช้าลง แม้เจ้าของสถานที่บางแห่งจะออกค่าสีให้ แต่สมาชิกกลุ่มก็ต้องช่วยกันลงแรงและใช้ใจที่อยากจะพัฒนาเมืองลพบุรีเป็นสำคัญ ซึ่งในอนาคตถ้าองค์กรไหนอยากจะช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย ทางกลุ่มก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

สนใจเข้าชมภาพ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Lopburui