posttoday

รถหายไม่ตลก ภัยร้ายที่เกิดได้ทุกเมื่อ

21 พฤษภาคม 2559

ไม่ว่าจะรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ นับเป็นทรัพย์สินอันมีค่าของเจ้าของ ที่กว่าจะหามาได้

โดย...ไซเรน

ไม่ว่าจะรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ นับเป็นทรัพย์สินอันมีค่าของเจ้าของ ที่กว่าจะหามาได้ต้องเอาหยาดเหงื่อเข้าแลก บ้างใช้เป็นยานพาหนะรับส่ง หรือบ้างก็ใช้เพื่อนำมาประกอบการค้า
ทำธุรกิจสร้างเม็ดเงินให้กับตัวเอง

แต่ขณะเดียวกัน ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตกเป็นสินค้าอันต้องการของเหล่ามิจฉาชีพที่ยึดงานลักขโมย ไม่ว่ารถใหม่หรือรถเก่า หากเจ้าของพลั้งเผลอเป็นอันต้องน้ำตาตก รถยนต์ รถจักรยานยนต์อันมีค่าของตัวเองต้องสูญหายไป

ครั้นจะตามล่าแจ้งความบอกตำรวจให้ช่วยเอาคืนก็ดูเหมือนจะเป็นงานยากยิ่งไม่น้อย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ขบวนการลักรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เมื่อเข้าสู่วงจร หรือที่เรียกกันแบบบ้านๆ ว่า “หายไป”ก็ยากจะตามคืน

บ้างถูกชำแหละชิ้นส่วน บ้างก็ถูกลำเลียงเร่งรีบส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน กว่าเจ้าของทรัพย์สินจะตั้งหลัก รถก็ได้อันตรธานหายไปแล้ว

ดังนั้น การเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ทรัพย์สินอันมีค่าคือ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ของเราๆ ท่านๆ ต้องสูญหายไป การเพิ่มความระมัดระวังในทรัพย์สินของตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจและต้องไม่ประมาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เล็งเห็นถึงปัญหานี้ดีจึงประกาศแจกแจงข้อเสนอแนะให้เจ้าของทรัพย์เพิ่มความระมัดระวังในทรัพย์ของตนเอง ดังนี้

1.เมื่อซื้อรถใหม่ รถใหม่เป็นรถที่คนร้ายสามารถนำไปขายได้ง่ายและมีราคาสูง เพื่อความปลอดภัยควรจอดรถในสถานที่ที่มีคนดูแลและติดตั้งอุปกรณ์กันขโมย

2.เมื่อต้องการซื้อรถมือสอง ก่อนจะตกลงซื้อควรขอหมายเลขเครื่อง หมายเลขตัวถัง และหมายเลขทะเบียนรถมาตรวจสอบกับหน่วยทะเบียนยานพาหนะที่รถคันนั้นมีทะเบียนอยู่ และควรเปลี่ยนกุญแจประตู กุญแจเครื่องยนต์ใหม่ เพราะกุญแจเดิมอาจอยู่ในมือคนร้ายได้ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของสมุดคู่มือจดทะเบียนรถด้วย

3.การนำรถไปจอดในสถานที่ต่างๆ ควรจอดรถไว้ไม่ให้อยู่ห่างสายตาและควรมีคนเฝ้าดูแล ทุกครั้งที่จะจอดรถต้องล็อกประตู ปิดกระจกให้เรียบร้อย เปิดสวิตช์ป้องกันขโมยไว้ทุกครั้ง ไม่ควรจอดรถในที่ลับตาคนหรือค้างคืน

สำหรับการจอดรถในบ้านหรือใกล้บ้าน ควรจอดรถในบริเวณที่มีแสงสว่างเห็นได้ชัด ถ้าเป็นนอกบ้านควรทำรั้วรอบขอบชิดหรือทำโรงไว้เก็บรักษารถ และสำหรับการนำรถไปจอดเพื่อล้างอัดฉีดทุกครั้งก็ควรดูแลด้วยตนเอง หรือไม่ก็ควรนำรถไปล้างอัดฉีดที่สถานบริการที่ท่านคุ้นเคยและไว้วางใจได้

4.การนำรถไปซ่อมแซมแก้ไข เนื่องจากช่างซ่อมเครื่องยนต์ เคาะ พ่นสี เป็นผู้มีความรู้ความสามารถชำนาญในกลไกของรถเป็นอย่างดี และอาจเป็นหนึ่งในแก๊งของคนร้ายได้ ฉะนั้นการจะนำรถไปซ่อมควรเป็นสถานบริการที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยและไว้วางใจได้ หรือคอยควบคุมการซ่อมโดยตลอด

5.การใช้กุญแจ รถบางชนิดใช้กุญแจรถชนิดเดียวกันกับเปิดประตูเครื่องยนต์ เปิดลิ้นชักและฝาน้ำมัน ฉะนั้นเมื่อฝาน้ำมันหายอาจเป็นไปได้ว่าคนร้ายได้นำไปเพื่อทำแบบสร้างกุญแจปลอมสำหรับนำมาใช้โจรกรรมรถ ดังนั้นควรรีบเปลี่ยนกุญแจเสียใหม่ โดยใช้กุญแจที่ใช้ได้เฉพาะแห่งเท่านั้น และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

6.ความระมัดระวังในการใช้อุปกรณ์ ป้องกันการโจรกรรม ควรเก็บความลับเกี่ยวกับกลไกต่างๆและกระทำอย่างมิดชิดลับตาผู้อื่น โดยเฉพาะเมื่อจอดรถแล้ว เวลาจะใช้อุปกรณ์ต่างๆ อาจมีคนร้ายคอยสังเกตสถานที่ตั้ง รูปแบบและวิธีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว

7.ตำหนิรูปพรรณยานพาหนะ ควรทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถโดยละเอียด เช่น หมายเลขประจำตัวถังรถ หมายเลขประจำเครื่องยนต์ เลขทะเบียนและลักษณะพิเศษอื่นๆ หรือหากรถท่านไม่มีลักษณะพิเศษก็ควรทำขึ้นมาโดยที่ไม่มีผู้ใดรู้นอกจากตัวท่านเอง และต้องเป็นลักษณะพิเศษที่สังเกตได้ง่าย โดยจดรายละเอียดหรือถ่ายภาพไว้

8.การถูกติดตามขณะขับรถ เมื่อสังเกตว่ามีผู้ขับรถติดตามมา พึงสังวรไว้ว่าผู้ที่ติดตามอาจกำลังหาช่องทางโจรกรรมรถ ควรแจ้งตำรวจที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ทราบ และไม่ควรรับคนแปลกหน้าขึ้นรถในที่เปลี่ยว

ทั้ง 8 ข้อข้างต้น ถือเป็นหนทางรอดที่จะช่วยป้องกันไม่ให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์สูญหาย ดังนั้นเจ้าของต้องใส่ใจ ให้ความสำคัญ และพึงระลึกเสมอว่าภัยร้ายอยู่รอบตัว อย่าประมาทอย่างเด็ดขาด