posttoday

สตรีทไรท์เตอร์ส การรวมตัวของนักเขียนไม่ธรรมดา

21 พฤษภาคม 2559

น้อง (อยากเป็น) นักเขียนเล่าให้ฟังถึงนักเขียนไม่ธรรมดากลุ่มหนึ่ง “สตรีทไรท์เตอร์ส” กลุ่มนักเขียนหน้าใหม่

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ... streetwriters

น้อง (อยากเป็น) นักเขียนเล่าให้ฟังถึงนักเขียนไม่ธรรมดากลุ่มหนึ่ง “สตรีทไรท์เตอร์ส” กลุ่มนักเขียนหน้าใหม่ที่รวมตัวกันเพื่อฝึกวินัยการเขียนงาน กระทั่งกลายเป็นเพื่อนรักเพื่อนร่วมวงการ ปัจจุบันต่างโด่งดังมีชื่อเสียงในทางของตัว หากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยังคงอยู่ นัดกินนัดเที่ยวและนัดวิพากษ์ (สับ) งานของกันและกันอย่างไม่ไว้หน้าค่าชื่อ (ฮา)

 “ลีดเดอร์” คือ ฟลุค นามปากกา แสง สีรุ้งผู้เขียนงานแนวสุนทรียรสอันมีชื่อเสียงในเครือสถาพรบุ๊คส์ เล่าว่า กิจกรรมของกลุ่มคือการแข่งกันเขียนนวนิยาย โดยต่างคนต่างมาเจอกันในฐานะของนักเขียนหน้าใหม่เมื่อหลายปีก่อน บรรดานักเขียนต่างเครือ ต่างสำนักพิมพ์ ต่างแนวทาง ต่างอายุ ต่างวรรณะ (ฮา) ต่างความชอบ ได้มารวมกัน เพื่อร่วมกันฝึกในสิ่งที่นักเขียนต้องมี...วินัย!

“เห็นพ้องต้องกันว่า นักเขียนต้องมีวินัยในการเขียนงาน พวกเราก็เลยคิดเกมขึ้นมาเกมหนึ่ง เป็นเกมแข่งกันเขียนนวนิยายให้ได้สัปดาห์ละ 1 ตอน เริ่มต้นมีนักเขียน 10 ชีวิตนั่นหมายถึงนวนิยาย 10 เรื่อง ที่เดินหน้าไปพร้อมๆ กันทั้งสิบเรื่อง” ฟลุค เล่า

สตรีทไรท์เตอร์ส การรวมตัวของนักเขียนไม่ธรรมดา

 

บรรณาธิการของเว็บไซต์ (สตรีทไรท์เตอร์ส)คนแรกคือฟลุค เขาบอกว่า งานเขียนจะถูกกำหนดให้ส่งได้ตั้งแต่ 00.01 น.ของคืนวันเสาร์เพราะฉะนั้นใกล้ๆ เที่ยงคืนก็จะมีนักอ่านมารออ่านแล้ว นักเขียนที่ส่งงานเป็นคนแรกได้10 คะแนน คนที่สองได้ 9 คะแนน คนที่สามได้ 8 คะแนน ไล่ไปกระทั่งบ๊วยสุดได้ 1 คะแนนห้ามส่งก่อนเที่ยงคืน ถ้าส่งมา 23.59 น. อย่างนี้ปรับแพ้ไปเลย ไม่ได้แต้มในรอบนั้น

“นักเขียนบางคนไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศต้องตั้งนาฬิกาปลุกไว้ เพื่อตื่นมาส่งตอนเที่ยงคืนตรงของเมืองไทย เป็นการฝึกวินัยที่จริงจังมากสำหรับนักเขียนหน้าใหม่อย่างพวกเรา (ฮา)”

สุริยาทิศ หนึ่งในสมาชิก เล่าว่า เรื่องเล่นๆแต่กลายเป็นกฎทองที่ได้ผล การเขียนนิยายจะสำเร็จหรือไม่ ต้องมีวินัย ความกระตือรือร้นที่จะเขียนออกมาให้ได้อย่างน้อยก็อาทิตย์ละ 1 ตอน แม้ยังต้องรีไรต์ปรับแก้ แต่ได้ผลเรื่องฝึกนิสัย สำคัญคือความเป็นเพื่อน ความไม่โดดเดี่ยว สนุกและเติบโตไปพร้อมกัน

สตรีทไรท์เตอร์ส การรวมตัวของนักเขียนไม่ธรรมดา

 

นอกจากนักเขียนในเครือสถาพรบุ๊คส์ ยังมีนักเขียนอีกหลายสำนักพิมพ์ เช่น พิมพ์คำ คำต่อคำ อรุณและอีกหลายสำนักพิมพ์ มิได้แบ่งค่าย หากกอดคอกันเขียนในแบบใสๆ น้ำหมึกน้ำมิตรอบอุ่น นอกเหนือจากเกมเขียนนิยาย ก็มีกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในชั้นหลังด้วย

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมพรินต์ออนดีมานด์ และ Plot Plot Plot สุมหัวช่วยกันคิดพล็อต บางทีนักเขียนก็ตัน กลุ่มจะช่วยทะลุทะลวง แยงถ้าต้องแยง ดันถ้าต้องดัน ถือว่าช่วยคิดดังๆ แต่เวลาเขียนต้องไปเขียนเองนะ

“ทุกคนมี บก.ส่วนตัว ที่จะมาช่วยกันอ่านผลัดกันเป็น บก.ให้กันและกัน สร้างกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันแบบตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม ไม่เกรงใจ ใครโกรธก็แค่ง้อกัน (ฮา)”

กิจกรรมของกลุ่มยังมีอีกเยอะ ที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนก็มี และที่ไม่เกี่ยวกับงานเขียนก็มาก เช่น งานกินและเที่ยว นัดเจอกันไปเที่ยวพักผ่อน หาอะไรอร่อยๆ ไปไหว้พระกันบ้าง นั่งรถเรือเมล์ลิเกตำรวจ เติมไฟเติมพลัง บางทีไปเจอฉากสวยๆ ก็เคยมีนักเขียนหลายคนเก็บมาใช้เป็นฉากในงาน

สตรีทไรท์เตอร์ส การรวมตัวของนักเขียนไม่ธรรมดา

 

“นวนิยายหลายเรื่องจากโครงการสตรีทไรท์เตอร์ส เชื่อว่าหลายท่านอาจเคยผ่านตาจากหน้าจอโทรทัศน์มาแล้ว หลายเรื่องนำไปสร้างเป็นบทละคร เช่น ละครชุดจุฑาเทพของ ‘ซ่อนกลิ่น’ หรือหลงเงาจันทร์ของ ‘ไปรยา’ ทางช่อง 7”

ได้เจอกันก็เป็นความสุข นักเขียนบางคนไปใช้ชีวิตต่างประเทศ แต่ก็ยังส่งเรื่องมาลงจาก 10 คนตอนนี้เพิ่มเป็นกว่า 20 เช่น กาสะลอง(นามปากกา) เตชิตา ครองขวัญ อุมาริกา สุริยาทิศ ดาริยา และลำเนา

ขึ้นชื่อว่าวรรณกรรม เงื่อนไขย่อมมิขึ้นกับเรื่องของเวลาเพียงอย่างเดียว หากขึ้นกับอีกหลายปัจจัย ทั้งการตกผลึก เคี่ยวกรำมุมมอง วิธีเขียน ฯลฯ การรวมกลุ่มช่วยได้ในเรื่องประสบการณ์ความรู้ ความคิด และการตรวจสอบ (งานเขียน) ใครสนใจกลุ่มสตรีทไรท์เตอร์ส เชิญได้ที่ www.streetwriters.com