posttoday

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

19 พฤษภาคม 2559

คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา ม.อัสสัมชัญ จัดการเรียนการสอนเข้มฝึกประสบการณ์จริง ให้นักศึกษาประกวดการทำแผนโฆษณา ประเมินผลโดยเจ้าของแบรนด์สินค้าโดยตรง

คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา ม.อัสสัมชัญ จัดการเรียนการสอนเข้มฝึกประสบการณ์จริง ให้นักศึกษาประกวดการทำแผนโฆษณา ประเมินผลโดยเจ้าของแบรนด์สินค้าโดยตรง
 
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงาน Advertising Workshop Showcase 2016 บทสรุปสุดท้าย แห่งการทำงานบนเส้นทางสายโฆษณาจริง ของนักศึกษา  ภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศน์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ทั้งหมด 15 กลุ่ม ( 157 คน ) หลังจากการให้โจทย์โดย เจ้าของแบรนด์โดยตรง เจลี่บิวตี้( Jele Beauty), จอลลี่ แบร์(Jolly Bear), มิยาซากิ(Miyazaki)และกรีนเดย์(Greenday) ให้นักศึกษาจัดทำแผนแผนการสื่อสารการตลาดและโฆษณา เพื่อพัฒนาแบรนด์ให้มีชื่อเสียงและสร้างรายได้ให้ดีขึ้น โดยมีเวลาให้นักศึกษาได้ทำงานประมาณ 1 ปี  ก่อนการนำเสนอแผนฯ และให้คะแนนพร้อมตัดสินผู้ชนะโดยเจ้าของแบรนด์เอง  ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ เมื่อ 13 พฤษภาคม 2559

สำหรับผลการประกวดในปีนี้ กลุ่ม “Kids” ชนะเลิศการทำแผนฯแบรนด์ ร้านอาหารญี่ปุ่น มิยาซากิ  ภายใต้แนวคิด“ Dishplay ” กลุ่ม “หมู หมึก กุ้ง” ชนะเลิศ การทำแผนแบรนด์ ขนมผักและผลไม้กรอบ กรีนเดย์ ภายใต้ แนวคิด “สิ่งดีๆเริ่มต้นด้วยกรีนเดย์” กลุ่ม “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋” ชนะเลิศการทำแผนฯแบรนด์ ขนมเยลลี่ผสมน้ำผลไม้ จอลลี่แบร์ " ภายใต้แนวคิด “สนุก ทุก สี ซี้ปึ๊ก จอลลี่แบร์” และกลุ่ม”ฮัดชิ้ว” ชนะเลิศการทำแผนฯเครื่องดื่มผสมเยลลี่คาราจีแนน แบรนด์ เจเล่บิวตี้ ภายใต้แนวคิด“'GuiltFreeหวานได้ไม่รู้สึกผิด”

อาจารย์จุฬามณี จันทรวรรณดี หัวหน้าภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า การประกวดแผนงานโฆษณาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา Advertising Work Shop 1 และ Advertising Work Shop 2 ซึ่งเป็นวิชาเรียนต่อเนื่องกัน ของนักศึกษาชั้นปีที่4 ภาควิชาการโฆษณา โดยนักศึกษาจะรับโจทย์ไปตั้งแต่เทอมแรก แล้วไปแบ่งงานกันทำภายในกลุ่ม เริ่มตั้งแต่การทำการวิจัย , หาข้อมูลการตลาด, ทำโฟกัสกรุ๊ป , เลือกช่องทางการประชาสัมพันธ์ แล้วเชิญ เจ้าของแบรนด์มาชมผลงานในปลายเทอม1 หลังจากนั้น นักศึกษานำไปพัฒนาปรับปรุง และดำเนินการต่อ เพื่อนำเสนอในวันประกวด ช่วงปลายเทอม2 รวมระยะเวลาประมาณ 1 ปี

นอกจากการทำแผนการโฆษณาแล้ว นักศึกษาแต่ละคน ก็ต้องทำงานในส่วนของการจัดงานควบคู่ไปด้วย ตั้งแต่การจัดเตรียมสถานที่, การทำอาร์ทได  และการประชาสัมพันธ์งาน
 
การประกวดกล่าว จัดต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว และประสบความสำเร็จต่อเนื่องเรื่อยมา ในแต่ละปีจะมีนักศึกษาบางคนที่ฉายแวว ได้รับการทาบทามจาก บริษัทเอเจนซีโฆษณา ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์และให้คำแนะนำนักศึกษา ในวันงานเลย และในส่วนของแผนการโฆษณาที่นักศึกษาทำเสนอ ทั้งที่ได้รับรางวัลและที่ไม่ได้รับรางวัล ก็มีผู้ประกอบการนำไปใช้จริง หรือนำไปปรับต่อเพื่อใช้พัฒนาแบรนด์
 
ฐิติพร หรรษาสิริ ผู้นำกลุ่ม Kids ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการนำเสนอแผนประชาสัมพันธ์แบรนด์ มิยาซากิ เล่าให้ฟังถึงการทำงานในระยะเวลา 1 ปี ว่า เริ่มจากการตีโจทย์ก่อน ทำการศึกษาจากข้อมูลที่มีอยู่ก่อน หลังจากนั้นทำการวิจัยกลุ่มตัวอย่าง และสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 3 เดือน จนได้คอนเซ็ปต์ ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการทานอาหาร จึงมีการใส่เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในทุกๆขั้นตอน เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง5 เช่น การให้พ่อครัว ใช้อุปกรณ์ครัวสร้างเป็นเสียงดนตรี และการติดวีดีโอภายในร้าน ที่สำคัญคือนักศึกษาทุกคนมีความสามัคคี ได้มีการทำงานร่วมกัน จนนำไปสู่ความสำเร็จ
 
อภิณห์พร นันทโพธิ์เดชน์ หัวกลุ่ม หมูหมึกกุ้ง ผู้ชนะการประกวด แบรนด์กรีนเดย์ เล่าถึงการทำงานว่า เริ่มจากการศึกษาสถาณการณ์ปัจจุบันของแบรนด์ก่อน แล้วลิสต์ปัญหาออกมา จนพบปัญหาว่า คนไม่ค่อยรู้จักแบรนด์ จึงเน้นหนักทางด้าน การทำโปรโมชั่นการขาย โดยมุ่งกลุ่มเป้าหมาย แม่และเด็ก และด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัทกรีนเดย์ เป็นออแกนิกส์ จึงเน้นการผลิตสื่อที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ลงยูทูบ เฟสบุ๊ค
 

กมลชนก ชินชัยวณิชกิจ ผู้จัดการฝ่ายขายภายในประเทศ บริษัทกรีนเดย์โกบอล ผู้เคยเป็นนักศึกษาที่เข้าแข่งขัน สมัยยังเรียนที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มาวันนี้ในฐานะกรรมการ ตัวแทนจากบริษัทกรีนเดย์ฯ กล่าวถึงถึงผลงานในปีนี้ว่า ดีเกินความคาดหมาย มีหลายผลงานที่นักศึกษาคิดและทำได้ดีมากๆ ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย  ดีกว่าบริษัทเอเจนซี่หลายเจ้าที่เข้ามาเสนอ และทางบริษัทก็จะได้นำไปใช้อย่างแน่นอน และก็มีอีกหลายผลงานที่ทำให้ทางบริษัทได้มีไอเดียนำไปปรับเพื่อใช้งานต่อไป

 

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

 กลุ่ม Kids นำแสนอแผนฯ แบรนด์ มิยาซากิ

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

 คณะกรรมการ และตัวแทนบริษัทโฆษณา ร่วมชมและให้คำแนะนำ

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

 กลุ่มม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ชนะเลิศแบรนด์ จอลลี่แบร์

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

กลุ่มหมูหมึกกุ้ง ชนะเลิศแบรนด์ กรีนเดย์ 

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

 กลุ่มฮัดชิ้ว ชนะเลิศแบรนด์ เจเล่ บิวตี้

เรียนโฆษณาจริง พรีเซนต์จริงกับเจ้าของแบรนด์

กลุ่ม Kids ชนะเลิศ แบรนด์ มิยาซากิ