posttoday

แจ้งข้อหาพยายามฆ่า-ปล้นทรัพย์เพิ่ม อาสาเถื่อนขึงเชือกดักจักรยานยนต์

17 พฤษภาคม 2559

พล.ต.ท.ศานิตย์เผยเตรียมแจ้งข้อหาพยายามฆ่า-ปล้นทรัพย์ เพิ่มเติมกับผู้ต้องหาอ้างเป็นอาสาตำรวจ ขึงเชือกดักคนขี่จักรยานยนต์ เร่งล่าตัวเพื่อนร่วมแก๊ง

พล.ต.ท.ศานิตย์เผยเตรียมแจ้งข้อหาพยายามฆ่า-ปล้นทรัพย์ เพิ่มเติมกับผู้ต้องหาอ้างเป็นอาสาตำรวจ ขึงเชือกดักคนขี่จักรยานยนต์ เร่งล่าตัวเพื่อนร่วมแก๊ง

จากกรณีนายวุฒิกร เสฏฐัตต์ อายุ 29 ปีถูกกลุ่มชาย 3-4 คน ขึงเชือกดึงคอขณะขี่จักรยานยนต์บริเวณ ถนนพระราม 3 เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ โดยกลุ่มชายดังกล่าวได้อ้างตัวว่าเป็นอาสาตำรวจพร้อมขอค่าผ่านด่านตรวจอ 200 บาท ต่อมานายวุฒิกรและกลุ่มเพื่อนได้กลับมารุมทำร้ายแลผู้ก่อเหตุและจับไว้ได้ 1 คนคือ นายสิทธิพงศ์ ธรรมภูษา อายุ 20 ปี และนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนอีก 2 คนหลบหนีไปได้ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่สน.วัดพระยาไกร พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ได้เดินทางมาตรวจสำนวนการสอบสวนคดีดังกล่าว โดยได้ประชุมร่วมกับพ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.วัดพระยาไกร พ.ต.ท.ชนันท์ เปรมปลื้มจิต รองผกก.สส.สน.วัดพระยาไกร พ.ต.ท.นิพนธ์ กุลชฤทธิ์ รองผกก.จร.สน.วัดพระยาไกร พ.ต.ท.กฤษณะ จันทร์ประเสริฐ รองผกก.(สอบสวน)สน.วัดพระยาไกร เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว และสั่งการให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ฝ่าย

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจสำนวนการสอบสวน พบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงผู้กระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งในช่วงบ่ายพนักงานสอบสวนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ควบคู่กันไป ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวผู้ก่อเหตุในวันนี้ ยืนยันว่าทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถามพ.ต.ท.นิพนธ์ กุลชฤทธิ์ รองผกก.จร. ทราบว่ามีการแอบอ้างเป็นอาสาตำรวจบ้านจริง โดยนายสิทธิพงศ์ ธรรมภูษา อายุ 20 ปี เพิ่งพ้นโทษมา 2-3 วัน ในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด ยืนยันว่าอาสาสมัครตำรวจบ้านที่ผ่านการคัดกรองจะไม่มีพฤติการณ์แบบนี้ จะสังเกตได้ว่าการตั้งด่านตรวจจะต้องมีตำรวจอยู่ประจำบริเวณด่านตรวจด้วย

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า คดีนี้แยกเป็น 2 สำนวน สำนวนแรกเป็นของกลุ่มที่แอบอ้างเป็นอาสาตำรวจ ซึ่งมีจำนวน 3-4 คน ทราบตัวแล้ว 1 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามตัว คาดว่าไม่น่าจะอยู่ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว ทั้งนี้จะแจ้งข้อหาพยายามฆ่า และข้อหาปล้นทรัพย์ เพิ่มเติมจากเดิมที่แจ้งเพียงข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากเป็นการประสงค์ต่อทรัพย์ หาวิธีการอาศัยจังหวะมาก่อเหตุ โดยก่อเหตุห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านจริงเพียง 500 เมตร และอยู่บริเวณช่วงทางโค้ง ถือเป็นกรณีแรกที่มีการแอบอ้างเป็นอาสาตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่เคยมีการแอบอ้างแบบนี้มาก่อน

นอกจากนี้ตรวจสอบยังพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บในการแอบอ้างเป็นอาสาตำรวจอีก 1ราย คือนายฉัตรชัย ตรีทิพย์สกุล อายุ 23ปี ซึ่งได้เข้าแจ้งความกับตำรวจแล้วเช่นกัน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า อีกสำนวนเป็นฝั่งทางผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ร่วมกันรุมทำร้ายร่างกายนายสิทธิพงศ์ จนได้รับบาดเจ็บ ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.เจริญกรุง หลักฐานพบว่าผู้ก่อเหตุมีประมาณ 10 คน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาไปแล้ว 2 คน คือนายณัฐพล ประไพ อายุ 20 ปี และนายตั้ม(นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น

ส่วนจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมหรือไม่นั้นต้องรอผลตรวจจากแพทย์อีกครั้ง เนื่องจากนายสิทธิพงศ์ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกคนที่มีพยานหลักฐานไปถึง ตนตระหนักในเรื่องเหล่านี้ไม่ปล่อยให้อาสาสมัครทำอะไรโดยพลการ คนที่จะเป็นอาสาสมัครได้จะต้องมีการคัดกรองอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ได้สั่งเน้นย้ำให้ทั้ง 88 สน. ต้องตรวจตรา ใส่ใจ คอยกำชับไม่ให้มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก