posttoday

หลอกลวงแรงงาน ภัยร้ายที่ต้องเตือนกัน

14 พฤษภาคม 2559

เมื่อเศรษฐกิจในบ้านเรามันฝืดเคืองนักหลายคนเลือกแสวงหาโชคเพื่อปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นยังต่างแดน

โดย...ไซเรน

เมื่อเศรษฐกิจในบ้านเรามันฝืดเคืองนักหลายคนเลือกแสวงหาโชคเพื่อปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นยังต่างแดน พยายามไขว่คว้าเพื่อให้ได้ไปทำงานยังต่างประเทศ ที่คิดว่าจะสามารถผลักดันชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ถือว่าไม่ผิดแม้แต่น้อย เพราะบางอาชีพในบ้านเราอาจทำเงินได้ไม่ดีพอจะเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ขณะเดียวกันอาชีพเดียวกันกลับสร้างเม็ดเงินได้มากมายหากรู้จักกินรู้จักใช้และรู้จักออม เหลือเก็บเงินส่งกลับมาให้ครอบครัวยังเมืองไทย

หลายคนจึงเลือกทางนี้...

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีมิจฉาชีพจ้องจะทำนาบนหลังคน หลอกเหยื่อที่ตั้งความหวังไปทำงานยังต่างแดน ทุกวันนี้การหลอกลวงแรงงานไทยไปตกนรกยังต่างแดนมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น พร้อมเสนอเงื่อนไขที่ฟังแล้วดูสวยหรู เช่น ประกาศผ่านโลกออนไลน์ว่าสามารถพาไปทำงานยังต่างประเทศได้ พร้อมฝากฝังกับเจ้าของโรงงานหรือร้านต่างๆ ที่ต้องการแรงงาน ขณะเดียวกันบางคนที่ว่าจ้างก็ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่านั่นคือการกระทำผิดกฎหมายของประเทศนั้นๆ เมื่อถูกจับก็ต้องถูกส่งตัวกลับมายังประเทศไทย

ขณะที่ค่าตอบแทนของกลุ่มมิจฉาชีพก็สูงลิ่ว บ้างเรียกเงินหลายแสนถึงหลักล้านบาท เหยื่อบางคนได้ไปทำงานจริงแต่ก็ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ หรือบางคนเมื่อเดินทางไปถึงแล้วพบว่างานกลับไม่ใช่อย่างที่ตกลงกันไว้ หนำซ้ำหญิงสาวบางคนยังถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศกลายเป็นขบวนการค้ามนุษย์ไปเสียได้

หลอกลวงแรงงาน ภัยร้ายที่ต้องเตือนกัน

 

เพื่อไม่ให้ต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอันตราย การติดต่อเพื่อต้องการไปทำงานยังต่างประเทศจริงๆ นั้น ต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณานายหน้าที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงแรงงานหรือหน่วยงานของรัฐอย่างจริงๆ

เพราะหากรู้เท่าแต่ไม่รู้ลึก ก็เตรียมตัวเป็นเหยื่ออันโอชะของมิจฉาชีพนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนทันที

1.อย่าหลงเชื่อคนง่าย ควรตรวจสอบหรือสอบถามจากผู้รู้ที่สามารถให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ ได้

2.ไม่ควรจ่ายเงินแก่นายหน้าล่วงหน้าหากจำเป็นควรทำหนังสือสัญญาโดยทำต่อเจ้าหน้าที่พนักงานหรือมีคนค้ำประกันเป็นหลักฐาน

3.เมื่อเกิดความสงสัยว่าอาจถูกหลอกควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

ทั้ง 3 ข้อข้างต้นเป็นข้อย้ำถึงความปลอดภัยและรอบคอบของผู้ที่ต้องการไปทำงานยังต่างประเทศ นอกจากนี้สามารถติดต่อกับกรมการจัดหางานซึ่งมีหน้าที่ในการจัดหางานให้กับประชาชน รวมทั้งให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ อย่างครอบคลุมและกว้างขวางที่สุด

อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนมาหยิบฉวยอนาคต ความหวัง และเม็ดเงินที่เก็บหอมรอมริบไว้เพื่อเป็นทุนรอนไปสู้ยังเมืองนอกเมืองนาเด็ดขาด