posttoday

อีโอดีเผยบึ้มหัวลำโพงเป็นระเบิดขวดถูกนำมาทิ้ง

12 พฤษภาคม 2559

เจ้าหน้าที่อีโอดีเผยเหตุระเบิดที่หัวลำโพงเป็นระเบิดขวดที่ถูกนำมาทิ้ง ก่อนมีคนหยิบมาใช้เขี่ยบุหรี่ ตร.ยืนยันเป็นเหตุบังเอิญ

เจ้าหน้าที่อีโอดีเผยเหตุระเบิดที่หัวลำโพงเป็นระเบิดขวดที่ถูกนำมาทิ้ง ก่อนมีคนหยิบมาใช้เขี่ยบุหรี่ ตร.ยืนยันเป็นเหตุบังเอิญ

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ร.ต.อ.เดชา เวียงอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) ส.รฟ.สน.นพวงศ์ รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. ก่อนจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย

ล่าสุดเมื่อวันที่12 พ.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.รฟ.เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเมื่อวานได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิด หาบุคคลที่นำขวดดังกล่าวมาทิ้ง และนำขวดดังกล่าวพิสูจน์หาสารภายในอย่างละเอียด รวมทั้งจัดกำลังเฝ้าตรวจตราป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเหตุดังกล่าวเป็นเพียงความบังเอิญมีคนนำมาทิ้งและมีคนเก็บขวดไปวาง ก่อนจะมีคนมาทิ้งก้นบุหรี่ เพราะจากการรวบรวมพยานหลักฐานเป็นดินดำปริมาณไม่มาก ไม่น่าจะเป็นการต้องการปลุกปั่น หรือป่วน หรือต้องการก่อเหตุความไม่สงบแต่อย่างใด

"อยากฝากถึงประชาชนอย่าตื่นตระหนก ตกใจ เนื่องจากตำรวจเตรียมกำลังป้องกันเหตุร้ายตลอดเวลาอยู่แล้ว ในส่วนของ ชายที่เก็บของเก่าขาย ซึ่งตำรวจได้เชิญไปสอบสวนและนำตัวไปค้นบ้าน ยังไม่พบสิ่งของผิดปกติ และยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆกับนายบุญเกิด" พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสารระเบิดพบว่า เป็นดินดำ ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในขวดแก้ว หรือที่เรียกว่าระเบิดขวด ทำง่ายและมักจะพบในกลุ่มเด็กวัยรุ่น,เด็กช่างกล หรือแม้กระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเบื้องต้นวิเคราะห์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าอาจจะมีกลุ่มคนหรือบุคคลต้องการทำระเบิดขวดไปใช้ แต่เกิดเปลี่ยนใจ หรือพบด่านตำรวจทำให้มาทิ้งขวดดังกล่าวบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ ก่อนจะมีคนมาพบและเก็บไปวาง จากนั้นจึงมีคนมาทิ้งก้นบุหรี่จนกระทั่งระเบิดขึ้นมา

ทั้งนี้ที่มีการเปิดฝาขวดก่อนทิ้งก้นบุหรี่ลงไปนั้น ทำให้อานุภาพแรงระเบิดลดลงจากที่ควรจะเป็นได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากหากปิดฝาขวดสนิท และนำไปขว้าง หรือขวดตกลงพื้นหรือเกิดแรงเสียดสี จะมีอานุภาพที่แท้จริงอยู่ที่1-5 เมตร และด้วยบรรจุในขวดแก้ว จึงทำให้สะเก็ดเศษแก้วสามารถไปถูกจุดสำคัญของร่างกาย อาจเสียชีวิตได้เช่นกัน

ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรถไฟฯมีการรักษาความปลอดภัยตามมาตราฐานอยู่แล้ว ด้วยการประสานงานและระดมพลการตรวจร่วมกับตำรวจรถไฟ นพวงศ์ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่าไม่ใช่การก่อเหตุร้ายแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าบุคคลใดเป็นผู้นำขวดดังกล่าวไปทิ้ง ก่อนจะถูกเก็บไปวาง และมีคนมาทิ้งก้นบุหรี่จนระเบิดดังกล่าว