posttoday

พบตั๊กแตนใบไม้สัตว์ปีกใกล้สูญพันธุ์

12 พฤษภาคม 2559

พบตั๊กแตนใบไม้ ในหอศิลป์ริมน่าน กรมอุทยานฯขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ปีกหายาก ใกล้สูญพันธุ์

พบตั๊กแตนใบไม้ ในหอศิลป์ริมน่าน กรมอุทยานฯขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ปีกหายาก ใกล้สูญพันธุ์ 
 
นายวุฒินันท์  อ่ำกำเนิด  ผู้ดูแลหอศิลป์ริมน่าน  อ.เมือง จ.น่านว่า ได้พบตั๊กแตนใบไม้ สัตว์ปีกหายากหลายตัวบินมาเกาะตามต้นไม้

สำหรับตั๊กแตนใบไม้ จะมีลักษณะตัวเหมือนใบไม้ มีทั้งแกนใบและเส้นใบ   หากนำไปวางรวมกับใบมาก จะแยกแทบไม่ออก หากไม่มีการขยับตัว
               
นายวุฒินันท์ เปิดเผยว่า พบตั๊กแตนใบไม้บ่อยครั้งในพื้นที่หอศิลป์ โดยครั้งแรกที่พบบินมาเกาะอยู่ที่กำแพงอาคาร  ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าเป็นใบไม้ปลิวมา แต่พอสังเกตใกล้ๆ พบว่ามีขา และมีตาใสๆ  จึงหยิบขึ้นดูและพบว่าเป็นแมลง  และด้วยความอยากรู้จึงค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และพบว่าเป็นตั๊กแตนใบไม้   ที่ไม่สามารถพบได้ในพื้นที่ทั่วไป

อีกทั้งในปัจจุบันมีการจับตั๊กแตนใบไม้กันมากเพื่อนำไปจำหน่ายหรือนำไปเลี้ยง ทำให้ตั๊กแตนใบไม้ลดจำนวนลงมาก  เนื่องจากมันเคลื่อนไหวได้ช้าจึงทำให้ถูกจับได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จึงจัดให้ตั๊กแตนใบไม้ ตั๊กแตนกิ่งไม้ อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าที่กำหนดให้มีการนำเข้าหรือส่งออกนอกราชอาณาจักร ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

อย่างไรก็ตามหลังจากถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้ดูและศึกษา  ทางผู้ดูแลหอศิลป์ริมน่าน  ได้ปล่อยตั๊กแตนใบไม้ ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติดั่งเดิม