posttoday

ความรู้คือเกราะป้องกัน อาชญากรรมคอมพิวเตอร์

30 เมษายน 2559

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญการป้องกันข้อมูลจากต่างประเทศที่เชื่อถือได้ ระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับ

โดย...ไซเรน

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญการป้องกันข้อมูลจากต่างประเทศที่เชื่อถือได้ ระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ 11 ในเอเชีย ที่คนใช้อินเทอร์เน็ตคอมพิวเตอร์ ถูกล่อลวงมากที่สุด

อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์จึงแพร่อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเชื้อโรคร้าย การหลอกลวงผ่านระบบเทคโนโลยีที่แยบยลมากยิ่งขึ้น หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือขาดซึ่งความรู้ในการป้องกันตัวเอง เมื่อนั้นการตกเป็นเหยื่อจึงเกิดขึ้นได้ทันที

การยักยอกเงินผ่านบัญชีธนาคาร ล้วงเอารหัสบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม หลอกลวงให้ซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์ หรือสั่งซื้อของแล้วแต่ก็ไม่ส่งสินค้าให้ หรือแม้แต่หลอกให้ลงทุนผ่านทางอินเทอร์เน็ต บริบทข้างต้นถือเป็นภัยอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์

นั่นทำให้คนไทยต้องสูญเสียเงินรวมแล้วในหลักร้อยล้านบาท อีกทั้งยังเสียเวลาขึ้นโรงพักแจ้งความ

ดังนั้น เพื่อความระมัดระวังและรู้เท่าทันภัยที่มาเยือนผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ประชาชนผู้ใช้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพกความรู้ก่อนจะไปท่องโลกออนไลน์ เพื่อกันทรัพย์สินของตนเองไม่ให้ถูกโจรกรรมอย่างง่ายดาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากข้อคิดและข้อเสนอแนะเอาไว้เกี่ยวกับการป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คือ

 1.อย่าไว้ใจใครง่ายๆ อย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือ และจำไว้เสมอว่าสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมายจะไม่ขอให้คุณส่งข้อมูลลับเฉพาะทางอีเมลอย่างแน่นอน

2.ก่อนจะซื้อสินค้าหรือลงทุนทางออนไลน์ จงตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริษัทนั้นเชื่อถือได้จริงๆ

3.ตรวจสอบบริษัทและนโยบายของบริษัทให้ละเอียด ศึกษาว่าที่อยู่ของบริษัทนั้นเป็นที่อยู่จริงหรือไม่ และเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งต้องแน่ชัดว่าของที่สั่งซื้อจะได้รับเมื่อใด จะคืนสินค้าหรือขอเงินคืนได้หรือไม่

4.สงสัยไว้ก่อนถ้าข้อเสนอดูดีเกินไป คนร้ายมักล่อเหยื่อโดยเสนอเงินก้อนโตเป็นค่าตอบแทนสำหรับการทำงานเพียงเล็กน้อย และคุณจะได้ผลตอบแทนมหาศาล พึงระลึกไว้เสมอว่า ยิ่งผลตอบแทนสูงเท่าไรก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงเท่านั้น อย่าหลงเชื่อคนที่มาชักชวนจนกว่าจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าการลงทุนนั้นถูกต้องตามกฎหมาย

5.สำหรับรหัสผ่านต่างๆ ของตนเองในโลกออนไลน์นั้น ควรจะเปลี่ยนรหัสทุกๆ3 เดือน และควรใช้รหัสผ่านที่คาดเดาได้ยากกรณีป้องกันการโจรกรรมข้อมูล ที่สำคัญต้องระวังการแชร์ข้อมูลที่เสี่ยงต่อการโจมตีทางเทคนิคที่จะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์

ทั้ง 5 ข้อคือความรู้พื้นฐานที่คนท่องโลกออนไลน์ควรจะต้องระลึกและใช้เป็นเกราะป้องกันตนเองให้ห่างออกจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์

เพราะหากประมาท หรือคลิกอย่างไม่คิดทรัพย์สินที่หามาทั้งชีวิตอาจสูญหายไปในพริบตา