posttoday

สภาสตรีฯเร่งสานต่ออาชีพทอผ้าภูมิปัญญาท้องถิ่น

29 เมษายน 2559

ประธานสภาสตรีฯพบปัญหาคนรุ่นใหม่เมินทอผ้าอาชีพดั้งเดิมที่เป็นภูมิปัญญาไทยเร่งสายต่อโครงการ "ตามรอยผ้าไหมไทย ลมหายใจของแผ่นดิน"

ประธานสภาสตรีฯพบปัญหาคนรุ่นใหม่เมินทอผ้าอาชีพดั้งเดิมที่เป็นภูมิปัญญาไทยเร่งสายต่อโครงการ "ตามรอยผ้าไหมไทย ลมหายใจของแผ่นดิน" 
 
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระราชินูปถัมภ์  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะกรรมการสภาสตรีฯ และ สื่อมวลชน ลงพื้นที่ไปดูการทอไหม และอนุรักษ์ผ้าไหมไทย ที่ร้านวรรม๊ะไหมไทย ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  ตามโครงการ "ตามรอยผ้าไหมไทย ลมหายใจของแผ่นดิน" เพื่อสืบสานการอนุรักษ์ผ้าไทย ตามพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงอนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่คู่ประเทศไทย

ทั้งนี้  ร้านวรรม๊ะไหมไทย ถือเป็นร้านผ้าไหมใหญ่ที่สุดของทางภาคใต้  เปิดกิจการมา 30 ปี โดยเจ้าของร้านคือนางหวันมะ นุ้ยหมีม ได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน มาต่อยอดเป็นธุรกิจสร้างชื่อเสียงให้กับครอบคลัว และกลายเป็นร้ายผ้าไหมที่มีเชื่อเสียงที่สุดในภาคใต้  ร้านวรรม๊ะมีกระบวนการผลิตตั้งแต่การย้อมไหม การสาวเส้นไหมที่ย้อมแล้ว การนำเส้นไหมเข้าหลอด และการทอผ้าไหม ที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง จากนั้นได้นำชมหมู่บ้านผ้าไหมใน ต.พุมเรียง

ดร.วันดี กล่าวว่า ในต.พุมเรียงประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม  ผ้าไหมพุมเรียงถือเป็นผ้ายกที่มีลวดลายสวยงาม และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ต่างไปจากผ้ายกของภาคอื่นๆ การที่สภาสตรีฯเดินทางมาดูของจริงในพื้นที่ ก็เพื่อต้องการอนุรักษ์การทอผ้าไหมพุมเรียงให้คงอยู่คู่กับภาคใต้ และประเทศไทยตลอดไป มีหนทางใดที่จะช่วยให้อาชีพทอผ้าไหมพุมเรียงอยู่คู่กับประเทศไทยได้ก็จะทำ

ประธานสภาสตรีฯกล่าวว่า ปัญหาการทอผ้าไหมในปัจจุบันเหมือนกันทุกภาค  หาคนรุ่นใหม่มาสืบทอดยาก   คนรุ่นใหม่ไม่สนใจงานด้านนี้เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความอดทน ความพยายาม และมีความปราณีต จึงไปหาอาชีพอื่นที่ทำ อาชีพที่ไม่ต้องใช้ความอดทนมากแต่ได้เงินง่ายกว่า  ทำให้คนรุ่นใหม่เมินอาชีพดั้งเดิม ตั้งแต่สาวไหมจนกระทั่งทอผ้าไหมหาคนมาสืบทอดไม่ค่อยได้ สภาสตรีฯจะเดินหน้าทำงานในด้านนี้เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมารักอาชีพที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยให้มากขึ้น