posttoday

ม.44ปลดล็อก"จักรทิพย์"ตั้งตร.

27 เมษายน 2559

นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งมาตรา 44 มอบอำนาจให้ ผบ.ตร.แต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.วาระปี 2559

นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งมาตรา 44 มอบอำนาจให้ ผบ.ตร.แต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.วาระปี 2559

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2559 ลงวันที่ 26 เม.ย. 2559 เรื่อง การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยในคำสั่งดังกล่าวระบุว่า ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้สั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 44/2558 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ จนกว่าการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในวาระการแต่งตั้งประจำปี พ.ศ. 2559 จะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวระบุเหตุผลว่า จากสถานการณ์การกระทำความผิดและอาชญากรรมในปัจจุบัน ส่งผลต่อปริมาณงานและภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องกำหนดหรือปรับระดับตำแหน่งให้สอดคล้องกับปริมาณงานและคุณภาพของงานในสถานีตำรวจ

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนข้าราชการตำรวจที่มีความอาวุโสผลการปฏิบัติงาน และความรู้ความสามารถอยู่ในส่วนราชการต่างๆ ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนด้านอำนวยความยุติธรรม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้เป็นที่ไว้วางใจและเชื่อถือศรัทธาของประชาชน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปในด้านการบริหารราชการแผ่นดินและกระบวนการยุติธรรม

พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเพราะต้องการให้เกิดความรวดเร็วในการแต่งตั้งนายตำรวจระดับสารวัตร รองผู้บังคับการ จึงมอบอำนาจให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นผู้ทำบัญชีรายชื่อนายตำรวจที่จะโยกย้ายแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากที่ผ่านมาควรจะเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่เนื่องจากติดขัดทั้งเรื่องเงื่อนไขและการเพิ่มตำแหน่งของพนักงานสอบสวน ต่างจากเดิมที่จะให้ผู้บัญชาการในพื้นที่เป็นผู้ทำบัญชีรายชื่อของตำรวจในสังกัดที่จะโยกย้าย แต่ครั้งนี้เพื่อให้ความรวดเร็วและให้การแต่งตั้งเสร็จสิ้นโดยเร็ว

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/E/095/5.PDF