posttoday

สถานการณ์เด่น

05 สิงหาคม 2553

 

 

09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าพร้อมจะเดินทางไปพบกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา หากได้รับมอบหมายเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณจากทางกัมพูชาที่จะให้มีการเจรจาในกรอบความร่วมมือหรือแนวทางแก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร และว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เจรจากับกัมพูชา ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา ขอให้ชาวกัมพูชาไม่ต้องวิตกกังวลถึงสถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณชายแดนไทย และพร้อมยืนหยัดปกป้องดินแดนด้วยตัวเอง

11.30 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาคัดเลือกนายเจริญ คันธวงศ์ และนางผุสดี ตามไทย นางบุญรื่น ศรีธเรศ และนายนพคุณ รัฐไผท เป็นคณะกรรมการ ตามข้อบังคับประมวลจริยธรรมของ สส. ซึ่งประธานสภามั่นใจว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาสภาล่มได้

12.00 น. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การตั้งจังหวัดบึงกาฬไม่เกี่ยวข้องกับการแก้เคล็ด แต่เป็นเรื่องความพร้อมและเข้าหลักเกณฑ์ของกระทรวง อย่างไรก็ตาม หวังว่าพรรคจะได้ สส. จากจังหวัดนี้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชน

12.30 น. พญ.อรพรรณ เมธาดิลกกุล ตัวแทนสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เปิดเผยว่า สมาพันธ์ฯ มีมติถอนตัวจากการร่วมเป็นคณะทำงานหาทางออกกรณีร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เนื่องจากเห็นว่าอาจมีเงื่อนงำการเร่งรัดจัดตั้งคณะทำงาน

14.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สว.สรรหา เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา หลังพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

15.15 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงจับกุมนายศรเพียร หรือโก้ สิงกันยา ชาว จ.หนองคาย อาชีพพ่อค้าขายเสื้อผ้าย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดในซอยรางน้ำ เจ้าตัวรับเคยฝึกวางระบิดกับการ์ด นปช. ขณะที่เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ

16.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การ บริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. ... ด้วยคะแนน 242 เสียงต่อ 86 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านยังอภิปรายว่า พ.ร.บ.นี้ ให้อำนาจนายกฯ มากเกินไปจนเกรงว่าจะทำให้นายกฯ ลอยตัว

16.30 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ระบุข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมมีโครงการที่เข้าข่ายประเภทกิจการรุนแรง 18 กิจการ และได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีเอไอ) หลังรัฐธรรมนูญปี 2550 จำนวน 1020 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 5 หมื่นล้านบาท จากโครงการที่ต้องทำอีไอเอทั่วประเทศ 216 โครงการ มูลค่า 9.7 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภทพลังงาน อุตสาหกรรม เหมืองแร่ ปิโตรเคมี และคมนาคม

16.40 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ยืนยันว่า ที่ประชุม กทช.มีมติไม่รับคำอุทธรณ์ของผู้ให้บริการมือถือกรณีการขอขยายระยะเวลาการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือนัมเบอร์พอร์ตบิลิตี ไปถึงวันที่ 1 ม.ค. 2554 โดยกำหนดว่าต้องเปิดบริการให้ได้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ หากไม่สามารถเปิดทันผู้ให้บริการทั้งหมดจะถูกตัดสิทธิเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3จี และจะถูกปรับวันละ 2 หมื่นบาท

18.20 น. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย พร้อมทำหนังสือชี้แจงต่อ รมว.คมนาคม ว่า การจัดตั้งสายการบิต้นทุนต่ำ ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ร่วมกับสายการบินไทเกอร์ แอร์ไลน์ ประเทศสิงคโปร์นั้น ไม่กระทบต่อเส้นทางการบินของบริษัทและสายการบินนกแอร์ แม้บางเส้นทางการบินในประเทศจะมีจุดหมายเดียวกันก็ตาม