posttoday

ไตร-บุลเลตกลุ่มคนรักไตรกีฬา

23 เมษายน 2559

กลุ่มไตร-บุลเลต (Tri-Bullet) คือกลุ่มคนรักไตรกีฬาที่มารวมตัวกันเพื่อฝึกฝนทักษะด้วยการซ้อมที่ถูกต้องในการเล่นไตรกีฬา

โดย...ภาดนุ

กลุ่มไตร-บุลเลต (Tri-Bullet) คือกลุ่มคนรักไตรกีฬาที่มารวมตัวกันเพื่อฝึกฝนทักษะด้วยการซ้อมที่ถูกต้องในการเล่นไตรกีฬา ซึ่งมีทั้งการวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ กลุ่มนี้เกิดขึ้นได้ยังไง ลองไปฟังจากปากสมาชิกกลุ่มกันเลย

อุ้ย-ทัศน์วรรณ ศิริวงศ์ หัวหน้ากลุ่มบอกว่า กลุ่มไตร-บุลเลตถูกตั้งขึ้นโดย “โค้ชกระสุน-สุนทร ใจมาบุตร” ซึ่งเคยเป็นอดีตนักไตรกีฬาทีมชาติไทยมาก่อน แต่โชคร้ายประสบอุบัติเหตุจนทำให้เป็นอัมพาต ถึงกระนั้นโค้ชก็ยังนำความรู้และทักษะที่มีมาช่วยเทรนและช่วยฝึกซ้อมให้สมาชิกในกลุ่มได้พัฒนาศักยภาพร่างกายให้สูงขึ้น

“ดิฉันเริ่มเข้ากลุ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. 2014 ก่อนหน้านี้ดิฉันเป็นนักไตรกีฬาอยู่แล้ว ซึ่งดิฉันจะฝึกฝนตัวเองโดยไม่มีโค้ชมาตลอด และเคยลงแข่งไตรกีฬามาหลายรายการ ก่อนจะได้รับบาดเจ็บที่ขาจนถึงเข่าจากการแข่งขัน Ironman 70.3 World Championship ที่สวีเดน จนต้องหยุดไปพักใหญ่”

ไตร-บุลเลตกลุ่มคนรักไตรกีฬา

 

อุ้ย บอกว่า หลังจากที่มีโอกาสได้เจอโค้ชกระสุน เธอก็ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกไตร-บุลเลตในทันที เพราะได้แรงบันดาลใจจากโค้ชซึ่งแม้ร่างกายจะไม่สมบูรณ์ ต้องนั่งวีลแชร์ตลอด แต่โค้ชก็มีใจรักที่จะสอนสมาชิกในกลุ่มให้ซ้อมและฝึกฝนร่างกายอย่างถูกต้อง

“ช่วงแรกๆ โค้ชจะเริ่มเทรนด้วยการว่ายน้ำเป็นอย่างแรก แถมยังแนะนำว่าดิฉันเคยผ่านการแข่งไตรกีฬาและได้รางวัลมาหลายรายการแล้ว โค้ชจึงให้ดิฉันลองตั้งเป้าหมายในการทำลายสถิติดีกว่า ดิฉันจึงซ้อมอย่างจริงจังตามโค้ชแนะนำอยู่ 2 เดือนแล้วจึงไปลงแข่งรายการ ลากูน่า ไตรกีฬา ที่ภูเก็ต จนคว้าแชมป์การแข่งในครั้งนั้นมาได้ เรียกว่าปี 2015 ดิฉันคว้าแชมป์ไตรกีฬามาได้ 4 สนาม ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจที่มีโค้ชคอยแนะนำ เป้าหมายต่อไปของดิฉันก็คือทำความเร็วเพื่อทำลายสถิติให้ได้ค่ะ”

อุ้ย เสริมว่า เมื่อเพื่อนๆ ของเธอซึ่งรักไตรกีฬารู้ว่าเธอชนะการแข่งขันเยอะขึ้นตั้งแต่เข้ากลุ่มไตร-บุลเลต ก็พากันมาสมัครเป็นสมาชิกบ้าง เพราะอยากจะได้รับคำแนะนำจากโค้ชกระสุนที่ช่วยให้นักกีฬาพัฒนาความสามารถของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

ไตร-บุลเลตกลุ่มคนรักไตรกีฬา

 

“จากเริ่มแรกที่มีสมาชิกแค่ไม่กี่คน ปัจจุบันสมาชิกเพิ่มเป็น 30 กว่าคนแล้ว สาเหตุที่รับสมาชิกได้ไม่เยอะเพราะโค้ชมีข้อจำกัดทางร่างกาย อีกอย่างโปรแกรมการฝึกที่โค้ชจัดให้จะเป็นรายบุคคล จึงต้องลงรายละเอียดในการซ้อมเยอะ ทำให้รับสมาชิกได้น้อย โดยหลักๆ แล้วกลุ่มเราจะรวมตัวกันเพื่อซ้อมว่ายน้ำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ส่วนการซ้อมวิ่ง โค้ชจะให้แยกกันไปซ้อมโดยจะแนะนำเทคนิคที่เหมาะกับแต่ละคนให้ไปฝึกตาม ส่วนการซ้อมปั่นจักรยาน สมาชิกจะรวมกลุ่มกันไปซ้อมที่สนามบลู สกาย เลนส์ สุวรรณภูมิ”

ด้าน เอ-ณัฐพงศ์ ประหยัดทรัพย์ หนึ่งในแอดมินของกลุ่ม บอกว่า เริ่มเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มตั้งแต่เดือน ก.พ. 2015 เพราะเคยเห็นสมาชิกไตร-บุลเลตมาซ้อมว่ายน้ำกันที่สระว่ายน้ำโรงเรียนสตรีวิทย์ 2 อยู่บ่อยๆ

“คือบ้านผมอยู่แถวนั้นพอดี เมื่อผมเห็นโค้ชกระสุนสอนว่ายน้ำให้สมาชิกอย่างแข็งขันทั้งที่แกนั่งวีลแชร์จึงรู้สึกสนใจขึ้นมา จึงได้เข้ามาพูดคุยกับโค้ชและขอสมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม เพราะช่วงนั้นผมต้องการลดน้ำหนักพอดี แถมเพื่อนผมยังชวนไปเล่นไตรกีฬา ผมจึงอยากหาโค้ชที่ช่วยแนะนำการฝึกซ้อมที่ถูกต้องให้ได้ โชคดีที่ได้มาเจอโค้ชกระสุนครับ”

ไตร-บุลเลตกลุ่มคนรักไตรกีฬา

 

เอ บอกว่า จุดประสงค์หลักของเขาก็คือต้องการมีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งข้อดีของการฝึกซ้อมกับกลุ่มไตร-บุลเลต นอกจากได้ส่งเสริมด้านร่างกายแล้ว เขายังได้ฝึกระเบียบวินัยให้กับตัวเองด้วย เพราะการซ้อมจะมีตารางฝึกที่แน่นอน

“ปัจจุบันแม้ว่าสมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่จะทำงานประจำ แต่ในหนึ่งสัปดาห์ทุกคนจะมีโอกาสได้เจอกันหลายครั้ง เพราะเราจะนัดรวมตัวกันซ้อมว่ายน้ำทุกจันทร์ พุธ และศุกร์ แล้วยังนัดซ้อมวิ่งด้วยกันทุกเช้าวันเสาร์ รวมทั้งนัดซ้อมปั่นจักรยานกันด้วย ซึ่งแอดมินอย่างผมมีหน้าที่ในการประสานงาน ทั้งการซ้อม การหาสถานที่แข่งขัน การเดินทาง และอื่นๆ แล้วจึงไปแจ้งให้กับสมาชิกทุกคนทราบด้วยครับ”

ผู้ที่สนใจและอยากสมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม สามารถแอดหรืออินบ็อกซ์เข้ามาได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Tri-Bullet