posttoday

ปรับทีมเจรจาไฟใต้

22 เมษายน 2559

ปรับทีมพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ปลด “พล.ท.นักรบ” พ้นหน้าที่เลขา

ปรับทีมพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ปลด “พล.ท.นักรบ” พ้นหน้าที่เลขา

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มีคำสั่งปรับเปลี่ยนการทำงานแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ โดยให้ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พ้นจากตำแหน่งเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขของรัฐบาลไทย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พล.อ.ธีรชัยต้องการปรับทีมพูดคุยให้แข็งขึ้น โดยเห็นว่า พล.ท.นักรบ ใกล้ชิดกับฝ่ายผู้เห็นต่างมาก จนทำให้การเจรจาเป็นแบบประนีประนอมไม่คืบหน้า อีกทั้งต้องการให้การทำงานของทีมพูดคุยเป็นไปอย่างเงียบๆ เพราะ พล.ท.นักรบ เปิดเผยกับสื่อบ่อย โดย พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขวางแผนให้ข่าวเป็นระยะๆ อยู่แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า แกนนำกลุ่มผู้เห็นต่างค่อนข้างแปลกใจที่รัฐบาลไทยเปลี่ยนตัว พล.ท.นักรบ ซึ่งประสานงานพูดคุยกันได้อย่างดีมาตลอด และทำให้เกิดความหวาดระแวงนโยบายรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า การเปลี่ยนตัว พล.ท.นักรบ เป็นการปรับเปลี่ยนการทำงานในแต่ละส่วนของ กอ.รมน.ใหม่ ขณะนี้ กอ.รมน.กำลังพิจารณาหาตัวนายทหารมาทำหน้าที่แทน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน แต่ยืนยันไม่มีความขัดแย้งใดๆ

ด้านหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ได้เพิ่มความเข้มเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดหลังเกิดเหตุความไม่สงบขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเฝ้าระวังช่วงปลายเดือน เม.ย. ซึ่งจะเป็นวันคล้ายวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของขบวนการก่อความไม่สงบหลายวัน อาทิ การจัดทำธรรมนูญของขบวนการเบอร์ซาตู ในวันที่ 26 เม.ย.วันกบฏดุซงญอ ระหว่างวันที่ 25-28 เม.ย. รวมไปถึงเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ ในวันที่ 28 เม.ย. โดยเน้นเฝ้าระวังย่านเศรษฐกิจ สถานีขนส่งทุกแห่งที่อาจตกเป็นเป้าหมาย เนื่องจากพฤติการณ์ของคนร้ายลงมือก่อเหตุในลักษณะหมุนเวียนไม่ซ้ำพื้นที่

สำหรับความคืบหน้ากรณีระเบิดหน้าร้านขายของชำในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 14 ราย เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นเครือข่ายเดียวกับกลุ่มที่วางระเบิดหน้าสถานีรถไฟ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นแนวร่วมระดับปฏิบัติการ 3 กลุ่มในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์และหนองจิก จ.ปัตตานี และ อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเจ้าหน้าที่พอที่จะรู้ตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว รอเพียงพยานหลักฐานที่จะดำเนินคดี

บรรยายภาพ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก