posttoday

ตรังผ่าซากสัตว์ทะเลหายากสำเร็จครั้งแรกในฝั่งอันดามัน

21 เมษายน 2559

ผ่าซากสัตว์ทะเลหายากได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในฝั่งอันดามัน ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา สามารถสตาร์ฟซากไว้เพื่อศึกษาต่อ

ผ่าซากสัตว์ทะเลหายากได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในฝั่งอันดามัน ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา สามารถสตาร์ฟซากไว้เพื่อศึกษาต่อ

เมื่อวันที่21เม.ย.59 ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง คณะสัตวแพทย์กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจ.ภูเก็ตร่วมกับนักศึกษาคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลจ.นครศรีธรรมราชและราชมงคลตรัง ทำการผ่าซากโลมาหลังโหนกเพศเมีย ความยาว 2 เมตรน้ำหนัก 80 กิโลกรัมที่พบลอยเกยตื้นบริเวณเกาะสุกร หมู่ที่ 4 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรังเมื่อวันที่ 27 มี.ค.59 ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในการผ่าซากสัตว์ทะเลหายากได้เองในพื้นที่โดยไม่ต้องส่งซากไปยังศูย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ต เพื่อลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา ทั้งยังได้สอนนักศึกษาคณะสัตวแพทย์ให้ได้ปฎิบัติจริง และยังใช้ซากสัตว์ทะเลหายากที่ผ่าพิสูจน์แล้ว สตาร์ฟไว้ในจ.ตรังเพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ต่อไปในอนาคต

ผลการชันสูตรซากสัตว์ทะเลหายากที่ได้ในแต่ละตัวจะส่งข้อมูลป้อนไปยังศูนย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ตเพื่อให้ประมวลผลว่าสัตว์เกยตื้นตายด้วยสาเหตุใด ซึ่งหลังจากนี้หากพบซากสัตว์ทะเลหายาก เช่น พะยูน โลมา เต่าทะเล วาฬและอื่น ๆ ที่ตายในท้องทะเลตรัง นักศึกษาคณะสัตวแพทย์จะสามารถผ่าพิสูจน์ได้เอง โดยรับซากสัตว์ทะเลหายากจากจังหวัดใกล้เคียงเช่น จ.กระบี่และสตูลด้วย โดยในเดือนพฤษภาคมนี้จะมีสัตวแพทย์จากจ.ภูเก็ตเดินทางมาประจำอยู่ที่ราชมงคลตรังเพื่อร่วมผ่าพิสูจน์ซากสัตว์ทะเลหายากรวมทั้งเฝ้าระวังการเกยตื้นในท้องทะเลตรังอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดอัตราการตายให้ลดลง 

นายโกสินทร์ พัฒนมณี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรังกล่าวว่า เป็นความร่วมมือกันระหว่างสัตวแพทย์จ.ภูเก็ต นครศรีธรรมราชและจ.ตรัง นับเป็นความสำเร็จครั้งแรกในจ.ตรังและฝั่งอันดามัน โดยส่งผลการผ่าพิสูจน์ไปยังศูนย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ตเพื่อให้ประมวลผล ซึ่งนักศึกษาสามารถฝึกปฎิบัติจริงโดยมีพี่เลี้ยงคอยควบคุมดูแล ลดค่าใช้จ่ายในการส่งซากสัตว์ทะเลหายากไปยังจ.ภูเก็ตและยังนำซากเก็บไว้เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้จะมีสัตวแพทย์จากจ.ภูเก็ตมาประจำอยู่ที่ จ.ตรังแล้ว