posttoday

ปคบ.แถลงยึดยาลดน้ำหนักปลอมกว่า1.6แสนเม็ด

21 เมษายน 2559

ผบก.ปคบ.แถลงยึดยาลดน้ำหนักไม่มี อย.กว่า 1.6 แสนเม็ด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

ผบก.ปคบ.แถลงยึดยาลดน้ำหนักไม่มี อย.กว่า 1.6 แสนเม็ด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.เวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น รักษาการ ผอ.สำนักด่านอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ลักลอบขายยาลดความอ้วนทางสื่อสังคมออนไลน์มีการจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งอยู่ใน จ.มหาสารคาม พร้อมของกลาง วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 และ 4 ยาลดน้ำหนัก ยาวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ยาไวโอแลกซ์ บิซาโคดิล ยาคอเฟนามีน ยาบิสซาโคดิ้ว ยาคลอเฟน ทั้งหมดลักษณะเป็นแคปซูลหลายสีสีน รวมประมาณ 160,000 เม็ด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า  สืบเนื่องจากกรณีพริตตี้สาวกระโดดตึกจากคอนโดชั้น 16 ย่านสุขุมวิท เมื่อช่วงปลายปี 58 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากการกินยาลดความอ้วนแล้วทำให้เกิดอาการประสาทหลอน เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. สืบสวนหาที่มาของการซื้อขายยาลดน้ำหนัก

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า  จนกระทั่งวันที่ 19 เม.ย.59 เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. พร้อมด้วย อย. ร่วมกันขอหมายค้นศาลจังหวัดมหาสารคาม เข้าตรวจค้น 3 จุด ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม คือ 1.ร้านมาร์ทผ้าม่าน 2 บ้านเลขที่ 4001-402 หมู่ 1 ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม 2.บ้านเลขที่ 403 หมู่ 1 ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม และ 3.บ้านเลขที่ 127 หมู่ 8 ต.เวียงชัย อ.พยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งทั้ง 3 แห่งเป็นเพียงบ้านพักอาศัย รวมทั้ง ไม่มีใบอนุญาตขายยา โดยจากการตรวจสอบพบของกลางทั้งหมด พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 ราย ก่อนจะนำตัวไปขยายผลต่อไป

เภสัชกรหญิงสุภัทรา เปิดเผยว่า ขอเตือนหญิงสาวที่อยากลดความอ้วนอย่าได้คิดที่จะซื้อยาลดน้ำหนักมากินเด็ดขาดเพราะยาที่โฆษณาชวนเชื่อที่ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่ตรวจพบเป็นยาปลอมไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน และผู้ที่รับประทานจะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตหากบริโภคเกินขนาด ซึ่งตัวยาบางชนิดกินแล้วน้ำหนักจะลดลงอย่างรวดเร็วแต่เมื่อเลิกกินแล้วส่งผลกระทบน้ำหนักจะกลับขึ้นได้อีก หรือเรียกว่า (yo-yo effect)

“จากการตรวจสอบยาที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดพบว่าไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. นับเป็นยานอกระบบหรือยาเถื่อนของปลอมทำขึ้นมาเพื่อหลอกผู้บริโภค ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดโปรดแจ้ง บก.ปคบ. สายด่วน 1135 หรือทางเว็บไซต์ www.consumer.police.go.th และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สายด่วน 1556” เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.อังกูร กล่าวว่า สำหรับการขายยาลดความอ้วนผ่านโซเชียลมีเดียและตามเคเบิลทีวีไม่สามารถทำได้เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. เพราะการจำหน่ายยาต้องเฉพาะคลินิกหรือสถานพยาบาลเท่านั้น นอกจากนี้ บก.ปคบ. จะดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายยาลดความอ้วนผิดกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง