posttoday

สาวแห่สมัครนักบินหญิง ทอ.

20 เมษายน 2559

บรรยากาศการเปิดรับสมัครนักบินหญิง ทอ.คึกคัก วันที่ 3 มีสาวๆ มาสมัครอีก 4 ราย โดย 1 รายเอกสารสำคัญไม่ครบนำมายื่นให้ภายหลัง

บรรยากาศการเปิดรับสมัครนักบินหญิง ทอ.คึกคัก วันที่ 3 มีสาวๆ มาสมัครอีก 4 ราย  โดย 1 รายเอกสารสำคัญไม่ครบนำมายื่นให้ภายหลัง

วันที่ 20 เม.ย. ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศกองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กทม. กองทัพอากาศเปิดรับสมัครนักบินหญิงเพื่อเข้าประจำการในกองทัพอากาศเป็นวันที่3 ตั้งแต่วันที่ 18 -24 เม.ย. 59เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการสูญเสียนักบินไปให้กับภาคเอกชน โดยในวันนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มาสมัครเป็นนักบินหญิงจำนวน 4ได้แก่ น.ส.พชร วรศาสตร์ หรือ น้องเอิง อายุ 25 ปี จบการศึกษาปริญญาตรีจากม.เกษตรศาสตร์ และสถาบันการบินพลเรือน น.ส.ชลนิสา สุภาวรรณพงศ์ หรือน้องพิซซ่า อายุ 24 ปี จบการศึกษาปริญญาตรีจากม.เกษตรศาสตร์ และสถาบันการบินพลเรือน น.ส.วินท์นิศา บรรจงเกียรติ หรือน้องวินนี่ อายุ 28 ปี จบการศึกษาจากม.แสตมฟอร์ด และสถาบันการบินพลเรือน และน.ส.พริมานนท์ เศวตาสัย หรือน้องมิ้นต์ อายุ 26 ปี จบการศึกษาจาก Aviator College ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

น.ส.พชร กล่าวว่า บิดาของตนเป็นนักบิน จึงเห็นการทำงานของบิดามาตั้งแต่เด็กๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าทำงานเป็นนักบินของกองทัพอากาศที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกในการเปิดรับนักบินหญิง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจสำหรับตนและครอบครัว ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและมีการอ่านหนังสือมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านน.ส.ชลนิสา กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและภาคภูมิใจ การเรียนที่สถาบันการบินพลเรือนที่ผ่านมาทางครูก็ได้ฝึกสอนให้ตนมีความพร้อมและกดดันพร้อมให้เราไปเผชิญกับสถานการณ์จริง การที่กองทัพอากาศเปิดรับนักบินหญิง ตนมองว่าผู้หญิงและผู้ชายสามารถทำงานได้เท่ากัน และอยากให้ผู้หญิงคว้าโอกาสนี้ไว้ ดีใจแทนผู้หญิงที่กองทัพอากาศเปิดกว้าง

ส่วนน.ส.วินท์นิศา กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมตัวเองให้มีความพร้อม ดีใจที่กองทัพอากาศเล็งเห็นความสำคัญของผู้หญิง ไม่จำกัดเรื่องเพศที่ไม่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

ขณะที่น.อ.สืบพงศ์ ศาตะมานะ รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า แผนการรับนักบินหญิงเพื่อต้องการแสดงให้เห็นถึงความเป็นสากลของกองทัพอากาศ เพราะในประเทศอาเซียนก็มีนักบินหญิง นี่เป็นโครงการนำร่องว่าผู้หญิงมีความเท่าเทียมกับผู้ชายจึงเปิดรับสมัครนักบินหญิงเป็นครั้งแรก ทั้งนี้เบื้องต้นกองทัพอากาศตั้งเป้าไว้ว่าจะคัดเลือก จำนวน 5 คน ตนคาดว่าก่อนจะถึงวันที่ 24 เม.ย. 59 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันเปิดรับสมัครจะมีผู้หญิงมาสมัครเป็นนักบินหญิงเพิ่มมากขึ้น สำหรับแผนการต่อยอดต่อไปนั้นก็จะมีการประเมินผลดีผลเสียกันอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร เพื่อวางแผนต่อยอดต่อไปในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับน.ส.พริมานนท์ นั้นยังขาดเอกสารสำคัญ คือรูปถ่ายและใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี จึงต้องนำเอกสารดังกล่าวมายื่นกับเจ้าหน้าที่ภายในวันที่ 24 เม.ย.นี้