posttoday

ไทยฮิตบอลลูนกพท.แนะวิธีใช้ปลอดภัย

19 เมษายน 2559

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แนะนำการใช้บริการบอลลูนที่ปลอดภัย

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แนะนำการใช้บริการบอลลูนที่ปลอดภัย

เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยนิยมใช้บริการบัลลูนเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การท่องเที่ยวและการบินชมภูมิประเทศอย่างแพร่หลายในหลายพื้นที่ เพื่อให้การใช้บริการบัลลูนเป็นไปด้วยความปลอดภัย

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า การให้บริการบอลลูนโดยเรียกเก็บค่าบริการเป็นการประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ ซึ่งจะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศจากผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบกิจการมีความสามารถในการประกอบกิจการได้ดี และให้บริการได้ด้วยความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบ และขอดูใบอนุญาตและใบรับรองจากผู้ประกอบกิจการฯ ดังนี้
 
1.บอลลูนที่ใช้ทำการบินจะต้องจดทะเบียนอากาศยานโดยถูกต้องตามกฎหมาย และขณะทำการบินจะต้องมีเอกสารสำคัญติดอยู่กับอากาศยาน เช่น ใบสำคัญการจดทะเบียนอากาศยาน เป็นต้น
 
2.บอลลูนที่จดทะเบียนอากาศยานจะต้องมีเครื่องหมายสัญชาติและทะเบียน หากเป็นบัลลูนสัญชาติไทยจะมีเครื่องหมาย HS-XXX ปรากฏชัดที่ตัวบัลลูน
 
3.นักบินจะต้องได้รับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีอายุ สุขภาพ ความรู้และความชำนาญที่เพียงพอ
 
4.พื้นที่ที่จะทำการบินบอลลูนได้ จะต้องเป็นสนามบินอนุญาต หรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานที่ได้รับอนุญาต หรือที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมประกาศกำหนดเท่านั้น
 
5. ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีการประกันภัยโดยรับผิดชอบความเสียหายที่จะเกิดขึ้นวงเงินประกันไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท/ครั้ง ผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท/คน/ครั้ง
 
ทั้งนี้ ประชาชนที่มีข้อสงสัยและต้องการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนใช้บริการบอลลูน หรือพบเห็นผู้ใช้บัลลูน นักบิน สนามบิน พื้นที่ ใบอนุญาต ใบรับรอง ในการบินบัลลูนโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถสอบถามและแจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เลขที่ 71 ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2287 0320 - 9 (ในเวลาราชการ)