posttoday

ตั้งกรมทหารพรานดับไฟใต้

19 เมษายน 2559

สภากลาโหมเห็นชอบตั้งกรมทหารพรานนาวิกโยธินดูแลชายแดนใต้ เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

สภากลาโหมเห็นชอบตั้งกรมทหารพรานนาวิกโยธินดูแลชายแดนใต้ เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมได้เห็นชอบจัดตั้งกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ เพื่อดูแล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามนโยบายของรัฐบาลและการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยจะใช้กำลังประจำถิ่นเข้าดูแลแทนกำลังหลักที่จะนำกลับเข้าพื้นที่ จ.จันทบุรี และตราด เพื่อปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดน

“สำหรับกำลังพลชุดใหม่ประกอบด้วย 1 กรม 16 กองร้อย และ 1 หมวดทหารพรานหญิง โดยจะเข้าประจำการที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และเตรียมนำเรื่องนี้เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณา โดยจะแบ่งงบประมาณออกเป็น 2 ระยะ คือ งบประมาณประจำปี 2559 และงบประมาณประจำปี 2560” พล.ต.คงชีพ กล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม ยังได้กำชับไม่ให้มีการทำร้ายหรือทำให้เกิดการสูญเสียแก่ทหารเกณฑ์ที่จะเข้ารับการฝึกในวันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยให้ดูแลทหารเกณฑ์อย่างใกล้ชิดเปรียบเสมือนน้องและลูกหลาน ดูแลด้วยความเมตตา ส่วนมาตรการลงโทษต้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ให้มีการทำร้ายทหารเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องความมั่นคงให้หน่วยที่ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหม กำชับให้ติดตามข่าว การมีหรือใช้อาวุธสงครามไว้ในครอบครองตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด และขยายเครือข่ายร่วมกับประชาชนเพื่อไม่ให้นำอาวุธสงครามออกมาข่มขู่และละเมิดสิทธิมนุษยชน และความมีเสรีภาพตามกฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการลงประชามติ

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังได้ลงพื้นที่ ต.คลองตะเคียน และสำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า จะใช้โมเดลชุมชน 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ และอิสลาม ที่ได้อาศัยอยู่ร่วมกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ต้องยกให้เป็นโมเดลต้นแบบระดับประเทศ และต้องให้จังหวัดอื่นมาศึกษาเพื่อนำไปเป็นแนวทางปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง