posttoday

จี้ทบทวนเปิด-ปิดมหาวิทยาลัยตามอาเซียน

05 เมษายน 2559

เลขาธิการ CHES ร้องมหาวิทยาลัยในเครือ ทปอ. ให้แยกตัวอิสระจากมติ เปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน แนะ ทปอ.กลับมติได้ ไม่ต้องกลัวเสียหน้า

เลขาธิการ CHES  ร้องมหาวิทยาลัยในเครือ ทปอ. ให้แยกตัวอิสระจากมติ เปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน แนะ ทปอ.กลับมติได้ ไม่ต้องกลัวเสียหน้า

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีโอกาสพบปะผู้บริหารบางส่วนจากมหาวิทยาลัยหลัก และได้รับทราบข้อมูลว่า บางมหาวิทยาลัยอยากที่จะยกเลิก มติ เปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ด้วยเหตุผลที่สังคมอุดมศึกษาได้สะท้อนมาอย่างต่อเนื่อง แต่เกรงว่าทาง ทปอ. จะเสียหน้า

รศ. ดร. วีรชัย กล่าวต่อว่า CHES ซึ่งมีตัวแทนผู้ประสานงานจาก 80 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยที่อยู่ในเครือของ ที่ประชุมอธิการบดี (ทปอ.) ให้แยกตัวเป็นอิสระเลือกกลับมาใช้ระบบเปิดและปิดเทอมแบบไทยๆเหมือนเดิม หากอาเซียนประเทศไหนอยากจะมาเรียนประเทศไทย ก็ต้องรับระบบเราให้ได้ส่วนที่เราจะไปเรียนบ้านเขานั้นน่าจะมีอยู่แค่ประเทศเดียวคือสิงคโปร์  และมีมหาวิทยาลัยใหญ่ไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้

รศ. วีรชัย ระบุต่อว่า เรื่องที่ ทปอ. มีมติให้เปิดและปิดเทอมตามอาเซียนตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่ทำให้ประชาคมชาวอุดมศึกษาบ่นผสมตำหนิกันทั้งเมือง นิสิตนักศึกษาก็บ่นและอึดอัด ความจริงแล้วบุคลากรอุดมศึกษามีประมาณหนึ่งแสนแปดหมื่นคน หาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ส่งอีเมลล์ไปถามที่ 80 มหาวิทยาลัยและ 80 มหาวิทยาลัยส่งอีเมลเข้าระบบอาจารย์เพื่อสอบถาม ว่าเห็นด้วยหรือไม่ คิดว่าจะได้รับคำตอบทันทีภายใน 1 วัน โดยไม่ต้องไปทำโพลหลอกๆมาสนับสนุนมติตนเองแต่อย่างไร

"ในขณะที่ผู้บริหาร ที่ไม่ได้สอนหนังสือบางกลุ่มไปทัวร์ยุโรปหาความเย็นในช่วงฤดูร้อนก็ทิ้งให้อาจารย์ธรรมดา และนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยสอนหนังสือ เรียนหนังสือ บางห้องเป็นห้องพัดลม คณะเกษตรก็ไม่มีน้ำรดต้นไม้ ส่วนกรมกองส่วนราชการอื่นๆก็ไม่ได้คิดว่ามหาวิทยาลัยยังเปิดเทอมอยู่ จะจัดอบรม สัมมนา หรือเรียกใช้บริการวิชาการจากอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากเดือนในภาคฤดูร้อนจะมีวันหยุดเยอะแล้ว ยังต้องถูกดึงไปอบรมสัมมนาต่างๆ แล้วงานสอนจะมีประสิทธิภาพที่ดีได้อย่างไร
ขอให้ ทปอ. ทบทวน และไม่ต้องเสียหน้า และขอเรียกร้องให้ฟังประชาคม และทยอยปลดแอกเป็นอิสระจากมติดังกล่าว โดยทยอยกลับมาเปิดปิดเทอมตามเดิม เพราะมติดังกล่าว ไม่ใช่กฎหมาย ยกเลิกได้" รศ. ดร. วีรชัย กล่าว