posttoday

อุทยานฯ-ป่าไม้เตรียมซื้อปืนเกือบ 4 พันกระบอกหลังกลาโหมไฟเขียว

04 เมษายน 2559

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ เตรียมซื้ออาวุธปืนเกือบ 4 พันกระบอกหลังกลาโหมอนุญาต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบการลักลอบตัดไม้

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ เตรียมซื้ออาวุธปืนเกือบ 4 พันกระบอกหลังกลาโหมอนุญาต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบการลักลอบตัดไม้

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ทส.เตรียมจัดซื้ออาวุธปืนลูกซอง ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวน 3,385 กระบอก ใช้งบประมาณ 142 ล้านบาท ของกรมป่าไม้ 445 กระบอก ใช้งบประมาณกว่า 18 ล้านบาท  โดยปืนที่จัดซื้อเป็นปืนลูกซอง 8 นัด ราคาเฉลี่ยกระบอกละ 4หมื่นบาท

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าประเทศไทยจะเข้มงวดกับการป้องปราบและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ยังพบว่าอัตราการลักลอบตัดไม้พะยูง ยังมีจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ป่าพะยูงลดลง ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีไม้พะยูงเหลือมากที่สุดในโลก ดังนั้น จึงมีการนำปัญหาเรื่องการลักลอบตัดไม้พะยูงมาหารือกับประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ จีน ลาว กัมพูชาและเวียดนาม เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดและซื้อขายไม้พะยูง เพราะระดับการป้องกันที่ผ่านมายังไม่ได้ผลมากนัก โดยสาเหตุหลักมาจากความต้องการของตลาดมืดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาล พยายามสืบหาขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงอยู่แต่ข้อมูลยังไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ ทส.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ ในการปราบปรามให้เข้มงวดมากขึ้นรวมทั้งจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่แม้จะไม่มีหน้าที่ไล่ล่าขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ก็มีหน้าที่ป้องกันตัวเองและทรัพยากรป่าไม้ของไทย โดยกระทรวงกลาโหม ได้อนุญาตให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ มีอาวุธปืนในครอบครองแล้ว เพื่อภารกิจในการปกป้องทรัพยากรของประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไม่อนุญาตให้มีอาวุธปืนในครอบครองตั้งแต่ปี 2549

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้มอบให้นายศิริ อัคคะอัคร ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปรมและควบคุมไฟป่า เป็นประธานจัดซื้ออาวุธปืนลูกซองลำกล้องเดี่ยวขนาด 12 เกจ ลำกล้องยาวไม่น้อยกว่า 18 นิ้ว บรรจุได้ 8 นัด โดย 7 นัดบรรจุในหลอดกระสุนและ 1 นัดบรรจุในรังเพลิง บรรจุกระสุนด้วยมือผู้ยิง สามารถใช้ได้กับทุกสภาพพื้นที่ สามารถใช้กระสุนความยาว 2 นิ้วและ 3 นิ้วได้ โดยจะเปิดให้ผู้มีคุณสมบัติเข้ายื่นประกวดราคา โดยการที่เจ้าหน้าที่มีอาวุธ ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้การป้องกันและปราบปรามมีประสิทธิภาพขึ้น เพราะกลุ่มขบวนการที่ลักลอบตัดไม้พะยูงและบุกรุกฟื้นที่ป่ามีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพและครบมือกว่าเจ้าหน้าที่ จึงไม่มีความเกรงกลัว

นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า อาวุธปืนที่กรมป่าไม้ จะจัดซื้อเป็นปืนลูกซอง 9 นัด โดย 8 นัดบรรจุในหลอดกระสุนและ 1 นัดบรรจุในรังเพลิง มีกล้อง ไฟส่องสว่าง พานท้ายปืนยืดหดได้ เป็นปืนจากประเทศตรุกี  

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า บริษัทที่ให้ความสนใจการประมูลการจัดซื้ออาวุธปืนของกรมอุทยานฯ จำนวน 3,385 กระบอกงบประมาณ 142,170,000 บาท มีจำนวน 6 คน/บริษัท ได้แก่ 1.นายธนเสฏฐ์ ขันทองฐิติภัทร์ 2.บริษัท ยี.เอ็ช.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ปืนศรีดำริห์ 4.บริษัท แอ็ดวานซ์อาร์มส จำกัด 5.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ปืนธำรงรตน์และ 6.บริษัท จีเอเอ เอ็นเตอร์ไพรส์(ไทยแลนด์) จำกัด