posttoday

ล้วง-กรีด ‘กระเป๋า’ ภัยร้ายที่ต้องระวัง

02 เมษายน 2559

สถานที่ที่คนพลุกพล่าน สิ่งเร้าสายตามีมากมาย บวกกับความพลั้งเผลอเพราะไม่คิดว่าภัยร้ายจะมาถึงตัว

โดย...ไซเรน

สถานที่ที่คนพลุกพล่าน สิ่งเร้าสายตามีมากมาย บวกกับความพลั้งเผลอเพราะไม่คิดว่าภัยร้ายจะมาถึงตัว บริบททั้งหมดกลายเป็นช่องโหว่ทำให้เกิดอาชญากรรมอย่าง “ล้วงกระเป๋า” หรือ “กรีดกระเป๋า” ได้อย่างง่ายดาย

มิจฉาชีพจ้องทรัพย์สิน ขณะที่เจ้าของทรัพย์ก็ไม่ได้ระวัง เมื่อจังหวะมี โอกาสเกิด ภัยร้ายจึงมาเยือนเจ้าของกระเป๋าเข้าทันที

โดยเฉพาะสถานที่ต่างๆ เช่นในทุกวันนี้ตลาดนัด ตลาดคนเดิน หรือตลาดแบบฮิปๆ เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด คนมากมายหลากหลายต่างสนใจเดินเที่ยวชมและจับจ่ายใช้สอย คนร้ายเองก็เช่นกัน เมื่อคนเยอะความประมาทก็ย่อมมี และแน่นอนว่าทรัพย์สินที่จ้องจะล้วงจะกรีดจะขโมยก็มากมายเช่นกัน

การระวังภัยในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแน่นอนว่าแต่ละพื้นที่ทั้งผู้จัดงาน หรือตำรวจที่ตรวจตราย่อมจะดูแลไม่ได้ทั่วถึง ดังนั้นการเฝ้าระวังทรัพย์สินของตัวเองเพื่อให้ของมีค่ายังคงอยู่และปลอดภัย จึงนับว่าเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ

แน่นอนกับคำว่า “มืออาชีพ” ของเหล่าคนร้ายที่ยึดวิธีผิดกฎหมายหากิน เมื่อกรีดหรือล้วงกระเป๋าจะทำด้วยวิธีแยบยลโดยเจ้าของทรัพย์ไม่มีทางจะรู้ตัว และแน่นอนอีกครั้งว่ากว่าเจ้าตัวจะรู้ตัวว่าทรัพย์สินของตนเองสูญหายไป ก็เมื่อยามที่ล้วงกระเป๋าแล้วไม่เจอ

หลายคนเมื่อไปจับจ่ายใช้สอยตามตลาดนัด หรือตามสถานที่คนพลุกพล่าน แม้แต่ป้ายรถประจำทางหรือสถานที่อื่นๆ ที่ผู้คนมากมาย ความระมัดระวังตัวอาจจะพลั้งเผลอ จากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า คนร้ายที่ลงมือกรีดกระเป๋า หรือล้วงกระเป๋า มักจะทำงานกันเป็นทีม แต่บางครั้งก่อเหตุคนเดียวก็มี

โดยเวลาก่อเหตุคนร้ายมักจะแบ่งหน้าที่กันทำ คนหนึ่งล้วงกระเป๋าจะมีคนร้ายอีกคนช่วยนำเสื้อที่คลุมอยู่ หรือใช้ตัวเองปิดบังขณะที่เพื่อนร่วมทีมลงมือ ทั้งนี้ก็เพื่อบังสายตาจากบุคคลอื่นที่อาจจะเห็นพฤติกรรมอาชญากรรม และทุกครั้งที่ก่อเหตุจะทำอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึง 1 นาที มือของคนร้ายก็สามารถล้วงเข้าไปฉกฉวยทรัพย์สินของเจ้าทรัพย์ได้แล้ว

ข้อควรระวังที่ต้องจำขึ้นใจอย่างง่ายๆ คือ เมื่อเดินทางไปตลาดนัด หรือสถานที่ที่คนพลุกพล่านไม่ควรนำทรัพย์สินของมีค่าติดตัวไปจำนวนมาก หากมีเงินสดก็อย่าพกติดตัวเอาไว้เยอะ หรือกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าสะพายหลัง ที่ภายในเก็บกระเป๋าสตางค์เอาไว้ ทางที่ดีที่สุดอย่านำไปสะพายด้านข้าง หรือด้านหลัง แต่ที่ดีที่สุดคือนำมาสะพายไว้ด้านหน้า หรือกอดเอาไว้เลยก็ได้ เพราะนี่จะทำให้คนร้ายลงมือไม่ได้อย่างแน่นอน อีกทั้งเจ้าของทรัพย์ก็เห็นของมีค่าตนเองตลอดเวลา

เพราะทรัพย์สินของเราๆ ท่านๆ หามาด้วยน้ำเหงื่อและความรู้ความสามารถ ประกอบอาชีพอย่างสุจริตกว่าจะได้เม็ดเงินมาเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนมาหยิบของมีค่าไปอย่างผิดกฎหมายเด็ดขาด

และหากรู้ตัวว่าตนเองกำลังถูกกระทำมิจฉาชีพ คำแนะนำอีกข้อของตำรวจคืออย่ากลัวที่จะตะโกนขอความช่วยเหลือ และขอให้จำรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายเอาไว้ เพื่อจะได้เป็นเบาะแสติดตามจับกุม ไม่ให้ไปก่อกรรมทำเข็ญกับใครได้อีก