posttoday

จี้แก้บริการห่วย!ขสมก.ขีดเส้นเมล์สาย 8 สางปัญหาใน 3 เดือน

31 มีนาคม 2559

ขสมก.เรียกผู้บริหารรถเมล์สาย 8หารือ กำหนดมาตรการควบคุม เร่งแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 3 เดือน ขู่ ไม่เห็นผลถึงขั้นเพิกถอนสัญญา

ขสมก.เรียกผู้บริหารรถเมล์สาย 8หารือ กำหนดมาตรการควบคุม เร่งแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 3 เดือน ขู่ ไม่เห็นผลถึงขั้นเพิกถอนสัญญา

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสุระชัย  เอี่ยมวชิรสกุล  ผู้อำนวยการ ขสมก. แถลงข่าวภายหลังหารือ ผู้บริหารรถร่วมบริการของ ขสมก.สาย 8 ถึงแนวทางปรับปรุงบริการของรถเมล์สาย 8 หลังจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าการร้องเรียนผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1348  ของสาย 8 มีจำนวนการร้องเรียนมากที่สุด ว่าการร้องเรียนในส่วนของรถร่วมบริการไม่มีเพียงสาย 8 สายเดียว  แต่เนื่องจากเป็นรถร่วมบริการที่มีข้อร้องเรียนมากที่สุด  จึงต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาก่อน  โดยมาตรการจะแบ่งเป็น  3  ระยะ ระยะสั้น 1. ให้ผู้บริหารจัดทำทะเบียนประวัติผู้ประจำรถ พนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อสามารถระบุผู้ปฏิบัติงานทุกคันและรายงานให้ ขสมก.ทราบ   2.อบรมพนักงานทุกวันทั้งมารยาทและปฏิบัติตามกฎจราจร  และ 3.ขสมก.จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจการออกสุ่มตรวจการให้บริการรถสาย 8  ตั้งแต่ท่าปล่อยรถจนถึงปลายทาง  4.ให้ผู้บริหารสาย 8  รายงานผลประชุมเรื่องการเดินรถให้ ขสมก.ทราบทุก 2 สัปดาห์และประชุมร่วมผู้บริหาร ขสมก.เดือนละครั้ง  โดย ขสมก.จะให้กรอบเวลาปรับปรุงภาพลักษณ์เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจะดูผลดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้  จะมีมาตรการระยะกลางและระยะยาว เช่น  ติดตั้งจีพีเอสกับรถทุกคัน เพื่อประสิทธิภาพของการบริหารการเดินรถ ยืนยันว่าหลัง 3 เดือนยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ก็จะพิจารณาบทลงโทษต่าง ๆ ตามขั้นตอน เช่น  รถคันใดกระทำผิดจะเริ่มตั้งแต่พักการเดินรถเวลา 3 วัน  5  วัน  ถึง 7 วัน และหากกระทำผิดซ้ำสามารถพิจารณาพักใบอนุญาตของสัญญาผู้ประกอบการแต่ละราย  ปัจจุบันรถเมล์สาย 8 มีบริษัทเข้าร่วมบริการ 4  บริษัท และโทษสูงสุดหากกระทำผิดซ้ำซากอาจจะไม่ต่อสัญญาการเดินรถ

ส่วนปัญหาที่มีการวิเคราะห์ว่าสาย 8 มีผู้ประกอบการ 4 รายนั้น  ผอ.ขสมก. กล่าวว่า  การมี 4 บริษัทและแบ่งเป็น 4  สัญญาของรถ 1  สาย เป็นเรื่องที่เกิดมาในอดีต ไม่ว่ารถจะมีกี่สัญญาต้องจัดการให้มีประสิทธิภาพ  ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีการบริหารการเดินรถมีท่าปล่อยรถแห่งเดียวที่ผู้ประกอบการต้องปล่อยรถร่วมกัน

ขณะที่ น.ส.ฑิราภรณ์  เมธิสริยพงศ์  ผู้บริหารไทยบัส จำกัด สาย  8  ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนนั้นผู้ประกอบการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในอดีตมีข้อร้องเรียนหลายครั้ง จนปัจจุบันเหลือไม่ถึง 100 ครั้ง และตามกรอบเวลาที่ ขสมก.ให้เวลา 3 เ ดือน มั่นใจว่าจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขให้มีข้อร้องเรียนน้อยที่สุดจนถึงหมดไป  ส่วนทำไมมีข้อร้องเรียนมากนั้น ยอมรับปัจจุบันมีรถวิ่งให้บริการประมาณ 100  คัน  เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมากกว่าวันละ 20,000  คน  เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งอาจทำให้มีข้อร้องเรียนจำนวนมาก