posttoday

"สุวพันธุ์" มั่นใจไม่เกิดศึกวงการสงฆ์

31 มีนาคม 2559

"สุวพันธุ์" เชื่อ ไม่เกิดศึกวงการสงฆ์ในประเทศ หลัง มีคณะสงฆ์ล่ารายชื่อปลด "พุทธะอิสระ" ยันเดินหน้าปฏิรูปสงฆ์ในทางสร้างสรรค์

"สุวพันธุ์" เชื่อ ไม่เกิดศึกวงการสงฆ์ในประเทศ หลัง มีคณะสงฆ์ล่ารายชื่อปลด "พุทธะอิสระ" ยันเดินหน้าปฏิรูปสงฆ์ในทางสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเครือข่ายพระสังฆาธิการแห่งคณะสงฆ์ไทย ออกหนังสือเรื่องนิมนต์พระสงฆ์ทั่วประเทศลงรายชื่อปลดพระพุทธะอิสระว่า ตนทราบคร่าวๆ ซึ่งเป็นเรื่องคณะสงฆ์หากเป็นการทำผิดพระธรรมวินัย รัฐบาลจะไปเกี่ยวกับพระธรรมวินัยไม่ได้ ปล่อยให้คณะสงฆ์ทำไป ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติฝ่ายเลขาธิการมหาเถรสมาคม ก็ต้องไปช่วยทำงานกับคณะสงฆ์ ในส่วนของรัฐบาลได้มอบนโยบายและแนวทางไปแล้ว ส่วนข้อกังวลว่าจะกลายเป็นปัญหาศึกสงฆ์ในประเทศหรือไม่นั้น ตนเองคิดว่าคงไม่เป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าของการเดินสายไปกราบนมัสการ หารือกับพระผู้ใหญ่เป็นอย่างไรบ้าง  นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ได้ไปกราบนมัสการอยู่ตลอด คุยเรื่องการปฏิรูป การทำงาน 6 ด้าน ของคณะสงฆ์ เพราอยู่ในกระบวนการ การปรับปรุงการทำงานคณะสงฆ์ และการปฏิรูปด้วย ซึ่งหวังว่างานสวนนี้จะทำให้การทำงานของคระสงฆ์แต่ละเรื่อง ทั้งเรื่องการเผยแพร่ การปกครอง ศาสนสงเคราะห์ การศึกษาสงเคราะห์  จะเดินไปได้ดีขึ้น

เมื่อถามว่า ได้หารือเรื่องการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึง และไม่มีการสอถามใดๆ แต่เราพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ในการเดินหน้าปฏิรูป ปรับปรุงพระพุทธศาสนาให้ดีขึ้น และทุกอย่างตอนนี้สถานะอยู่ที่เดิม