posttoday

สาวกไอโฟน-BB อย่าหลงกลซื้อผ่านเน็ต

03 สิงหาคม 2553

มาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ล้วนๆ ทำให้บรรดาผู้ชอบท่องโลกอินเทอร์เน็ตจำนวนมากถูกหลอกบนโลกออนไลน์ นับตั้งแต่ครั้งที่เคยเกิดคดีหลอกขาย “ตุ๊กตาไบลธ์” ซึ่งสาวๆ ผู้เสียหายยกโขยงมาแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)

มาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ล้วนๆ ทำให้บรรดาผู้ชอบท่องโลกอินเทอร์เน็ตจำนวนมากถูกหลอกบนโลกออนไลน์ นับตั้งแต่ครั้งที่เคยเกิดคดีหลอกขาย “ตุ๊กตาไบลธ์” ซึ่งสาวๆ ผู้เสียหายยกโขยงมาแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)

โดย....ธนก บังผล

สาวกไอโฟน-BB อย่าหลงกลซื้อผ่านเน็ต

คราวนั้นสาวแสบรายหนึ่งอ้างบนเว็บบอร์ดว่าเป็นผู้นำเข้าตุ๊กตาไบลธ์จากเมืองนอกมาขายในราคาถูก หลอกไปหลอกมามีเหยื่อตกเป็นผู้เสียหายหลายราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 20 ล้านบาท

ความไบลธ์ไม่ทันหาย ความใหม่เข้ามาแทรก ปรากฏว่ายังมีคนเอามุขเดิมๆ เช่นนี้ไปหลอกลวงบนเว็บบอร์ดจนมีคนหลงเชื่ออีกแล้ว แต่คราวนี้เป็นการหลอกแบบอินเทรนด์ เอากระแสไอโฟน ไอแพด และแบล็คเบอร์รี่ (BB) มาล่อเหยื่อ ทำให้สาวกไซเบอร์ทั้งหลายเข้าไปโพสต์ข้อความซื้อขายไอโฟนกันเป็นเรื่องเป็นราวมากหน้าหลายตา

ผู้เสียหายรายหนึ่งบอกว่า กำลังถูกอนงค์นางซึ่งใช้ชื่อว่า “นัทธ์หทัย ตั้งเทียนประทีป” ตั้งท่าจะโกงเงิน 2 แสนบาท ที่โอนไปเป็นค่ามัดจำโทรศัพท์มือถือไอโฟน

แรกเริ่มเดิมทีเธอได้เข้าไปในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง แล้วพบเว็บบอร์ดตั้งกระทู้ซื้อขายไอโฟน จนได้พบกับ “นัทธ์หทัย” หรือ “แอน” ด้วยความสนใจที่อยากจะซื้อไอโฟนอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ทำให้มีการแลกเปลี่ยนเบอร์โทร.ติดต่อกันทางเว็บบอร์ด

“แรกๆ ก็ลองซื้อ 1 เครื่อง โดยโอนเงินมัดจำไป 50% ก็ได้ของ ก็เลยซื้อเครื่องที่ 2 ก็ได้ของ ต่อมาก็รวบรวมเพื่อนๆ สั่งที 1020 เครื่อง ก็ยังได้ของ ก็เลยติดต่อกันเรื่อยมาประมาณ 3 เดือน โทร.คุยกันบ่อยๆ และได้นัดเจอกัน”

โดยสาวแอนเปิดกิจการค้าโทรศัพท์ไอโฟน 3Gs กับ BB เป็นล่ำเป็นสัน ส่วนใครที่อยากได้ไอแพด สาวแอนบอกว่าจะให้เพื่อนที่เป็นแอร์โฮสเตสนำเข้ามาให้ได้ ซึ่งราคาปกติของไอโฟนอยู่ที่ 2.29 หมื่นบาท แต่แอนลดกระหน่ำเหลือ 1.5 หมื่นบาท

เธอเล่าอีกว่า จนครั้งหลังสุดได้รวบรวมเพื่อนๆ หลายคนฝากกันสั่งซื้อล็อตใหญ่ 70 เครื่อง ปัญหาก็เกิดทันที โดยคนชื่อแอนอ้างว่าโทรศัพท์ที่สั่งมาทั้งหมดโดน ตม. (ด่านตรวจคนเข้าเมือง) ยึดจับไว้

“คนชื่อแอนโทร.บอกดิฉันว่าเขาไม่เดือดร้อนอะไร แต่ด้วยความที่เราอยากได้ของก็เลยโอนเงินไปให้อีก ซึ่งเป็นเงินที่นอกเหนือจากราคาโทรศัพท์แล้ว ก็รู้สึกแปลกๆ เพราะโอนเท่าไรก็ไม่พอ จนเราไม่มีเงินจะโอนให้แล้ว คนชื่อแอนก็คงจะรู้ ตั้งแต่นั้นมาดิฉันโทร.ไปหาก็ไม่รับสายอีกเลย”

ขณะนี้มีผู้ถูกหลอกให้โอนเงิน 10 กว่าราย ตั้งแต่คนละ 5 หมื่นบาท จนถึงมากสุดคือ 6 แสนบาท รวมๆ แล้วประมาณ 6 ล้านบาท

“ส่วนดิฉันเสียไป 1.4 ล้านบาท เฉพาะไอแพดที่ดิฉันสั่งไป 3 เครื่องก็แสนบาทแล้ว ผู้เสียหายบางคนก็ไปแจ้งความกับ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หรือไม่ก็ สน.โชคชัย ไว้บ้างแล้ว บางคนก็มีการนัดไกล่เกลี่ยกับคนชื่อแอน แต่พอถึงวันนัดแอนก็บอกว่าถ้าอยากได้ก็ไปฟ้องเอา”

 

สาวกไอโฟน-BB อย่าหลงกลซื้อผ่านเน็ต

เธอแฉกลโกงต่อไปว่า เมื่อไม่นานมานี้มีผู้เสียหายคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้หญิงได้ไปดักเจอตัวคนชื่อแอนที่คอนโด เพราะได้ยินคนชื่อแอนคุยกับเพื่อนว่าให้เอาเครื่องของอีกคนไปหมุนให้อีกคน ผู้เสียหายคนนี้ถูกหลอกให้โอนเงิน 1.4 แสนบาท พอเจอตัวแอนก็เลยเกิดการตบตีกัน

“แอนก็เลยไปแจ้งความ เรียกค่าเสียหาย 4 หมื่นบาท ซึ่งคนที่ไปชกนั้นก็บอกว่าให้หักเอาจากเงินที่แอนค้างไว้ ถ้าไกล่เกลี่ยเมื่อไหร่ก็จ่ายมา 1 แสนบาทก็พอ”

นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้สาวแอนหลบลี้หนีหน้าหายไปในกลีบเมฆ ซึ่งแน่นอนว่าแค่ 1.4 แสนบาทยังไม่ได้คืน เพราะฉะนั้นเงินจำนวน 1.4 ล้านบาทของผู้เสียหายรายนี้ยิ่งมีโอกาสได้คืนน้อยกว่ามาก

“ล่าสุดก็พบอีกว่าแอนยังรับออร์เดอร์อยู่เลย มีคนโทร.ไปสั่ง ซึ่งแอนบอกว่าถ้าโอนเงินเช้าได้รับเครื่องตอนเย็นเลย แต่ตอนนี้ไม่มีใครเจอแอน แต่มีคนเห็นว่าแอนไปโพสต์อีกเว็บไซต์หนึ่ง ดิฉันไม่ได้หวังว่าจะได้เงินคืนแล้ว ได้แต่หวังว่าจะให้ติดคุก เพราะนี่ก่อเหตุแล้วแอนยังไปไหนมาไหนปกติ แล้วเราเองก็ไปทำอะไรแอนไม่ได้เลย” เธอเปรยแบบปลงๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บรรดาผู้เสียหายได้เริ่มทยอยกันเข้าแจ้งความต่อ บก.ปคบ.ให้ติดตามตัวมาดำเนินคดี พร้อมๆ กันนั้นบางคนที่แค้นฝังหุ่นก็ได้มีการสืบเสาะตามล่าสาวแอนด้วยอีกทางหนึ่ง

บทสรุปเรื่องนี้อาจจะเป็นเหมือนคดีตุ๊กตาไบลธ์ ที่ผู้ต้องหาถูกจับขังคุกในข้อหาฉ้อโกงประชาชนระหว่างหลบหนี โดยเหล่าบรรดาแฟนพันธุ์แท้ไบลธ์ได้แต่เซ็งเป็ด เพราะไม่มีใครได้เงินคืนสักบาท

บาปกรรมจากการหลอกลวงชาวบ้านย่อมสร้างทุกข์ในใจให้กับตนเอง ไหนจะหลบหนีกลัวถูกตำรวจจับ ไหนจะกลัวถูกผู้เสียหายรุมทำร้าย จะไปที่ไหนก็ต้องระแวงว่ามีใครตาม

น่าเสียดายที่บทเรียนจากตุ๊กตาไบลธ์ไม่ได้ทำให้ชาวไซเบอร์ที่ท่องเน็ตเป็นกิจวัตร ตระหนักถึงการถูกโกงจนเกิดกรณีไอโฟนขึ้นมาซ้ำ ก็ได้แต่หวังว่าปิดคดีไอโฟนแล้วคงไม่มีใครถูกหลอกให้โอนเงินจากการซื้อขายบนเว็บไซต์อีก!!!