posttoday

เด็กหาย ภัยร้าย ที่ผู้ปกครองต้องไม่ประมาท

26 มีนาคม 2559

ตัวเลข 70 คน นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นตันมา คือจำนวนที่มีเด็กในวัยแรกเกิดถึงอายุ 15 ปี ต้องหายสาบสูญ

โดย...ไซเรน

ตัวเลข 70 คน นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นตันมา คือจำนวนที่มีเด็กในวัยแรกเกิดถึงอายุ 15 ปี ต้องหายสาบสูญไปจากอ้อมอกของพ่อแม่ผู้ปกครอง

ไม่น่าเชื่อที่เพียงแค่ระยะเวลายังไม่ถึง 3 เดือน เด็ก 70 คนที่ว่าต้องหายไป

เป็นภัยที่ไม่หายไปจากสังคมไทย เพราะด้วยความไร้เดียงสาในวัยเยาว์ หรือเป็นวัยรุ่นที่มักถูกชักจูงได้โดยง่าย สิ่งเร้าจากผู้ไม่หวังดีทำให้เกิดเหตุคนหายไม่น้อยในแต่ละปี การเฝ้าระวังภัยจึงเป็นเรื่องสำคํญอย่างยิ่งสำหรับผู้ปกครอง

มูลนิธิกระจกเงาที่ติดตามคนหายไว้ พร้อมทั้งช่วยเหลือออกติดตามตลอดเวลา เพื่อนำพาเด็กที่จากอ้อมอกพ่อแม่กลับคืนสู่ความอบอุ่นในครอบครัว

วิธี “ทำ ทันที เมื่อมีเด็กหาย” ถือเป็นกลเม็ดอีกอย่างที่ผู้ปกครองจะต้องตื่นตัว หากเกิดเหตุหาบุตรหลานไม่เจอ ทั้งพลัดหลงกัน หรือถูกล่อลวง ความรวดเร็วในการติดตามเด็ก บวกกับข้อมูลเกี่ยวกับเด็กทุกอย่าง จึงนับเป็นเรื่องสำคัญ

5 ข้อจากนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องรู้ และจดจำเอาไว้ให้มั่นเหมาะ หากเกิดเหตุร้ายขึ้นจะได้ติดต่อหน่วยงานที่รับเรื่อง และได้เร่งหาบุตรหลานกลับมาโดยเร็ว คือ

1.ตรวจสอบแหล่งน้ำ ป่ารกร้างทันที ในจุดที่เด็กไป

2.แจ้งความทันที ไม่ต้องรอหายครบ 24 ชั่วโมง

3.ตำรวจต้องรับแจ้งความและลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

4.ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ทันที ก่อนภาพจะลบ

5.ตรวจสอบทันที มีใครอยู่บ้างตอนที่เด็กหายไป

เพิ่มเติมข้อมูลจากมูลนิธิกระจกเงาเช่นกัน ในกรณีที่บุตรหลานอยู่ในช่วงวัยรุ่น คึกคะนอง และสุ่มเสี่ยงจะถูกชักจูงได้โดยง่าย ครอบครัวเองจะต้องพร้อมรับมือ สิ่งแรกควรจะรู้ก่อนว่าลูกของตนนั้นมีเพื่อนชื่ออะไรบ้าง มีเพื่อนสนิทที่โรงเรียนกี่คน มีเพื่อนต่างโรงเรียนบ้างไหม บ้านของเพื่อนๆ ลูกนั้นอยู่ที่ไหน สามารถติดต่อไปหาเพื่อนลูกได้ที่หมายเลขโทรศัพท์อะไร เด็กชอบไปเที่ยวที่ไหน เด็กเคยคุยกับใครบ้างทางอินเทอร์เน็ต หรือเด็กเล่นเกมอะไรอยู่

เรื่องเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเด็กตัดสินใจจะออกจากบ้านไปนั้น คนแรกที่เด็กจะบอกก็คือเพื่อน และเพื่อนยังเป็นบุคคลในลำดับแรกที่เด็กจะโทรศัพท์มาหาเมื่อออกไปใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน แล้วยังรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ลูกทำ เมื่อเรารู้ว่าลูกของตนทำกิจกรรมอะไรบ้างนั้น ก็สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปสอบถามกับเพื่อนของลูกได้