posttoday

"บิ๊กตู่"แนะผู้จัดฯลดสร้างละครด่ากัน

25 มีนาคม 2559

นายกรัฐมนตรี ยกละคร "ปดิวรัดา-วัยแสบสาแหรกขาด- ผ้าห่มผืนสุดท้าย" เป็นละครดีมีประโยชน์ แนะผู้จัดฯลดละครด่ากันไปมาสร้างตัวอย่างไม่ดีให้เยาวชน

นายกรัฐมนตรี ยกละคร "ปดิวรัดา-วัยแสบสาแหรกขาด- ผ้าห่มผืนสุดท้าย" เป็นละครดีมีประโยชน์ แนะผู้จัดฯลดละครด่ากันไปมาสร้างตัวอย่างไม่ดีให้เยาวชน

เวลา 20.15 น. วันที่ 25 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ แนะนำให้มีการสร้างละครที่มีคุณค่ามีประโยชน์นอกจากนี้ได้ติติงผู้สร้างละคร ประเภทด่าว่าร้ายเป็นตัวอย่างไม่ดีให้กับเยาวชน

" วันนี้ผมถูกต่อว่า หลายคนว่าผมไปเอาใจออกห่างละครไทย ไม่ใช่ ผมยกตัวอย่างอันเดียวเอง หลายประเทศก็ทำหมด และเรื่องจักร ๆ วงศ์ ๆ เรื่องประวัติศาสตร์มากมายไป แต่เขาทำได้สนุก แล้วมีคำสอน มีคำคม มีคติพจน์มากมาย มากกว่าด่ากันไปมา ผมว่าต้องลดลงบ้าง แล้วก็หาคติพจน์ ผมเคยถามแล้วว่า เราสร้างเรื่องนี้มาเพื่ออะไร เพื่อความบันเทิง แล้วได้อะไรมาอีก ก็สอนให้คนคิด แล้วคิดยังไง แล้วแต่คนจะคิด  แล้วคนของเราคิดได้หรือไม่ โดยเฉพาะเด็ก ๆ คิดได้อย่างไร  พูดมาแล้วให้เขาคิดหาคำตอบเอง ไม่ได้ บางอย่าง ต้องชี้แนะ ต้องนำทางให้ เราต้องคำนึงถึงวัยที่แตกต่าง ผู้ใหญ่ แยกแยะออก แต่เด็กเขาแยกแยะไม่ออก จะให้เด็กคิดเองว่าที่ด่ากันว่าดีหรือไม่ดี วันหน้าเขาเอาตัวอย่างเสียๆ หาย " นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  วันนี้เห็นอยู่แล้ว เด็กพูดจาไม่ไพเราะ  พูดจากับผู้ใหญ่ไม่มีสัมมาคารวะ นี่คือสิ่งที่เราต้องแก้ไข เราต้องส่งเสริม

"หลายเรื่องเราดีอยู่แล้ว เช่น เรื่อง “ปดิวรัดา” ไม่ได้ดู แต่เห็นเขาว่าดี เป็นการส่งเสริมอุดมการณ์ทำงานของราชการและธรรมมะของผู้ครองเรือน อีกเรื่อง วันแสบสาแหรกขาดไม่ได้ดูเหมือนกัน เขาว่าดี กำลังฉายอยู่ ลองไปดูกัน มุ่งเน้นการดูแลปลูกฝังลูกหลาน  ของเราในทางที่ถูก แก้ปัญหาเยาวชนในทางที่ถูก มีทั้งบ้านและโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ร่วมมือกัน" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า   อีกเรื่องเป็นละครเวทีเรื่อง ผ้าห่มผืนสุดท้าย ผมให้แต่งในวาระสำคัญ ของกองทัพบกตอนที่ตนเองอยู่ คือธงไตรรงค์ที่ยามตายทุกคนทำหน้าที่ ถ้าตายก็มีผ้าห่มผืนสุดท้ายคือ ธงไตรรงค์ ที่ภาคภูมิใจให้กับครอบครอบครัวคือ ผืนเดียวเท่านั้น เป็นเรื่องราวของชีวิตที่เสียสละและรักครอบครัว ลองไปดูว่าสาระเป็นอย่างไร ทำไมเราต้องพร้อม

"ผมพูดถึงทหาร ถ้าตายก็มีธงไตรรงค์ เท่านั้นเอง เอาอะไรไปไม่ได้ ลูกหลานลำบากอีก ก็ไม่รู้อีก เพราะหนี้สินมากมายเหมือนกัน ทำอย่างไรให้เขามีขวัญกำลังใจ สู้รบได้ ลูก ภรรยา เขาไม่ลำบาก ก็ไปสู่ที่ผมไปทำวันนี้ เรื่องการที่อยู่อาศัย เรื่องที่เป็นของเขาเอง ข้าราชการ พลเรือน ทหาร ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ระยะที่ 1 ไปถามรัฐบาลหน้าจะทำอย่างไรต่อไป อยากให้ถามเขาบ้าง ตอนนี้ท่านถามผมอยู่ข้างเดียว  ทั้งประชาชนก็ถามผม ฝ่ายต่อต้านก็ถามผมและทำไมไม่ไปถามคนที่จะบริหารต่อไปด้วยว่าเขาจะทำอะไรต่อไป คำถามที่ถามผมไม่ถามเขา  สื่อฝากด้วย การแสดงละครเวทีเมื่อสักครู่อาจจะไม่สะดวกมากนัก  เพราะน่าจะเอาเป็นเทปหรือซีดีออกมาให้ดู แสดงถึงวันที่ 3 เมษายน  โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย ใครมีโอกาสมีความสามารถก็ไปติดตามและมาเล่าสู่กันฟัง  ทุกอย่างคนไทยจะได้ไม่เครียด  "