posttoday

มท.เสนอติดอาวุธทางปัญญาอสม. อปพร.ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน

17 มีนาคม 2559

มหาดไทยเสนอติดอาวุธทางปัญญาให้อสม.และอปพร.ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มหาดไทยเสนอติดอาวุธทางปัญญาให้อสม.และอปพร.ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ตัวแทนปลัดกระทรวงหมาดไทยไปร่วมประชุมเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินระดับภูมิภาคและท้องถิ่น ครั้งที่ 1/2559 ตามโครงการขับเคลื่อนการปฎิบัติการฉุกเฉิน ระหว่างสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กับตัวแทนภูมิภาคและท้องถิ่น โดยมี  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.กระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธี ณ โรงแรมมเฑียร ถนนสุรวงศ์
 
นายสุทธิพงษ์ ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ นโยบายและกลยุทธ์การขับเคลื่อนเชิงบูรณาการงานการแพทย์ฉุกเฉิน โดยยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกคนเต็มใจสนับสนุน และเข้าไปดำเนินการเรื่องศูนย์กู้ภัย และผู้ป่วยฉุกเฉินเพราะเป็นงานที่ทำแล้วได้บุญ แต่ก็ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นว่า การดำเนินการก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ของระเบียบของราชการ โดยเฉพาะที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือสตง. ท้วงติงไว้ไม่เช่นนั้นพวกเขาก็ต้องใช้เงินคืน
 
นอกจากนั้น สิ่งสำคัญที่สุดต้องบูรณาการงานดูแลสุขภาพอนามัยให้ประชาชนตั้งแต่เกิดจนตายให้เป็นวัฒนธรรม ให้ติดเป็นนิสัย โดยให้หมายรวมเป็นวิธีการทางแพทย์ฉุกเฉินด้วย ไม่ใช่จะไปเก็บกู้คนป่วยเจ็บหนักอย่างเดียว ดังนั้นในพื้นที่ต้องช่วยกันคิด วางแนวทางการปฎิบัติงานในการดูแลประชาชน ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่จนตาย นำรายละเอียดไปคุยแสวงหาความร่วมมือจากผู้บริหารในจังหวัดและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยกันขับเคลื่อนอย่างจริงจังยั่งยืนไม่เป็นไฟไหม้ฟาง
 
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  การติดอาวุธทางปัญญาให้อสม.และอปพร.ซึ่งเป็นมวลชนที่เสียสละช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินหรือผู้ประสบอุบัติเหตุได้อย่างถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญ ควรมีการประชาสัมพัน์ผลงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความตื่นตัวในหมู่ผู้นำ และควรเชิญนายกรัฐมนตรีไปเยี่ยมบำรุงขวัญและให้รับทราบปัญหา เพื่อนำมาช่วยแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสตง. หรือการอุดหนุน.ให้หน่วยงานองค์กรที่ทำหน้าที่นี้ได้อย่างคล่องตัวไม่ต้องกลัวสตง.เรียกเงินคืน