posttoday

ทนายแจงสมเด็จช่วงแค่พูดคุยกับดีเอสไอไม่ใช่สอบปากคำ

16 มีนาคม 2559

ทนายวัดปากน้ำแจง สมเด็จช่วงจะมาพูดคุยกับดีเอสไอ แต่ไม่ให้สอบปากคำ เพราะส่งหนังสือมาเพื่อขอเข้าพบเท่านั้น

ทนายวัดปากน้ำแจง สมเด็จช่วงจะมาพูดคุยกับดีเอสไอ แต่ไม่ให้สอบปากคำ เพราะส่งหนังสือมาเพื่อขอเข้าพบเท่านั้น

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 17.30 น. ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดปากน้ำฯ ก่อนที่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะนำคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ และอัยการ รวม 7 คน เดินทางมาสอบปากคำสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะพยาน ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถโบราณ เมอร์เซเดสเบนซ์ ทะเบียน ขม99 กรุงเทพฯ ในเวลา 20.00 น. นั้น ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังคงมีพุทธศาสนิกชนเดินทางเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสมเด็จช่วงก็ยังลงมาทำวัตรเย็นตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยรอบประมาณ 20 นาย

ต่อมาเวลา 17.30 น. นายสมศักดิ์ โตรักษา หัวหน้าทีมฝ่ายกฏหมายวัดปากน้ำฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้สมเด็จช่วงจะลงมาพูดคุยกับดีเอสไอด้วยตัวเอง แต่จะเป็นการหารือเพื่อให้ดีเอสไอกำหนดกรอบในการสอบปากคำว่าเกี่ยวข้องกับความผิดในการจัดซื้อรถยนต์จดประกอบในขั้นตอนใด แต่จะไม่ให้ดีเอสไอทำการสอบปากคำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ส่งหนังสือมาเพื่อขอเข้าพบสมเด็จช่วงเท่านั้น โดยไม่ได้มีการระบุว่าจะสอบปากคำแต่อย่างใด ดังนั้น ในวันนี้จึงการพูดคุยกันว่าจะสอบสมเด็จช่วงในประเด็นใดบ้าง จากนั้น ดีเอสไอจะต้องทำหนังสือในการขอสอบปากคำอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการสืบสวนสอบสวนในคดี

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มาของเงินซื้อรถโบราณจำนวน 4 ล้านบาท ตนขอชี้แจงว่า จำนวนเงินดังกล่าว มีผู้มีจิตศรัทธามอบเงินสดผ่านโครงการซื้อรถโบราณ 1 ล้านบาทแก่สมเด็จช่วงโดยตรง เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์โบราณ ซึ่งเป็นการบริจาคส่วนตัว จึงไม่มีใบอนุโมทนาบัตร แต่มีหลักฐานการสั่งจ่ายเช็คชัดเจน ซึ่งผู้บริจาคได้เข้าให้ปากคำกับดีเอสไอแล้ว ส่วนเงินอีก 3 ล้านบาท ได้มาจากการรวบรวมจากผู้มีจิตศรัทธาผ่านโครงการซื้อรถโบราณ โดยมอบให้พระมหาศาสนมุนี หรือหลวงพี่แป๊ะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ เป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่บรรยากาศรอบวัดปากน้ำฯ มีสื่อมวลชนมารอทำข่าวจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยและตำรวจจากสน.ภาษีเจริญ คอยดูแลรักษาความปลอดภัยรอบวัด

ทนายแจงสมเด็จช่วงแค่พูดคุยกับดีเอสไอไม่ใช่สอบปากคำ

 

ทนายแจงสมเด็จช่วงแค่พูดคุยกับดีเอสไอไม่ใช่สอบปากคำ