posttoday

เด็กกับรถยนต์ ภัยอันตรายจากอุบัติเหตุ

12 มีนาคม 2559

เป็นเรื่องที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง กับเหตุการณ์ที่ขับรถยนต์และเกิดอุบัติเหตุทับเด็กเล็กบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

โดย...ไซเรน

เป็นเรื่องที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง กับเหตุการณ์ที่ขับรถยนต์และเกิดอุบัติเหตุทับเด็กเล็กบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้วยว่าเพราะความประมาทของผู้ขับเอง หรือผู้ปกครองของเด็กที่พลั้งเผลอไม่ทันได้เหลียวดูบุตรหลาน ความอันตรายที่นำพาไปถึงการสูญเสียจึงเกิดขึ้น

อาจเป็นเพราะเด็กเล็กบางครั้งวิ่งเล่นในละแวกบ้าน ตามถนนตรอกซอกซอย หรือแม้แต่ในลานจอดรถ เด็กอาจจะไม่อยู่ในระยะที่มองเห็นของผู้ขับรถยนต์ อุบัติเหตุที่ว่าจึงเกิดได้ง่ายดาย

เพื่อเป็นการป้องกันภัยร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบุตรหลาน และไม่ต้องทำให้ผู้ขับรถยนต์กลายเป็นฆาตกรหรือทำให้เด็กต้องบาดเจ็บ วิธีการหลีกเลี่ยงจึงจำเป็นต้องนำไปปฏิบัติและจำให้ขึ้นใจ

1.จำกัดพื้นที่ในการเล่นของเด็ก ควรให้เด็กเล่นในบริเวณที่ปลอดภัย ไม่ปล่อยให้เด็กวิ่งหรือขี่รถจักรยานเล่นบริเวณลานจอดรถตามลำพัง เพราะหากมีรถวิ่งเข้าออกบ้าน เด็กอาจถูกรถเฉี่ยวชนจนได้รับอันตราย

2.ไม่จัดเก็บของเล่นเด็กไว้บริเวณลานจอดรถ เนื่องจากเด็กจะสนใจของเล่นจนไม่ทันระวังอันตราย โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เพราะเด็กเริ่มวิ่งเล่นได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถแยกแยะสิ่งที่เป็นอันตรายได้ ประกอบกับเด็กมีความสูงไม่มากนัก จึงเป็นจุดบอดในการมองเห็นของผู้ขับขี่

3.สอนให้เด็กเรียนรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กบริเวณลานจอดรถ มิให้เด็กเล่นบริเวณรอบรถ อยู่ให้ห่างจากรถที่กำลังสตาร์ทเครื่อง และทุกครั้งที่มีรถเข้าออกบริเวณบ้าน เมื่อมีรถขับเข้าออกบ้าน ผู้ปกครองควรนำเด็กเข้าไปอยู่ในบ้าน ปิดประตูบ้านให้มิดชิดทุกบาน เพื่อป้องกันเด็กวิ่งหนีออกมาเล่นบริเวณลานจอดรถ

4.ตรวจสอบลานจอดรถและบริเวณรอบๆ บ้านอย่างรอบคอบอีกครั้ง จนมั่นใจว่าเด็กไม่ได้วิ่งเล่นอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงค่อยขับรถเข้าหรือออกจากบ้านด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันเด็กถูกรถเฉี่ยวชนเสียชีวิต หลีกเลี่ยงการถอยรถเข้าบ้าน เนื่องจากมุมในการมองเห็นของผู้ขับขี่จะลดลง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

5.ควรขับรถโดยเดินหน้าตรงเข้าบ้านจะปลอดภัยมากกว่า เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเข้าออกบ้าน โดยมองกระจกรถให้รอบด้าน มองกระจกหลังและกระจกข้างบ่อยๆ ปิดเครื่องเสียง เปิดกระจกรถทั้งสองด้าน เพื่อให้มองเห็นเส้นทางและได้ยินเสียงจากภายนอกรถชัดเจนขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยุดรถได้ทันท่วงที

6.ภายหลังจอดรถควรดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง พร้อมดึงกุญแจรถออกและปิดล็อกประตูรถ เพื่อป้องกันเด็กแอบเข้าไปเล่นในรถยนต์ ทำให้เกิดอันตรายกับเด็กได้ สุดท้ายนี้ ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กวิ่งเล่นบริเวณรอบลานจอดรถในขณะที่มีรถวิ่งเข้าออกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดกับเด็กได้

อีกด้านที่ต้องพึงระลึกไว้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นหากพลั้งเผลอ หรือประมาทเพียงนิดเดียว อาจจะทำให้เด็กบุตรหลานในครอบครัวต้องจบชีวิตลง