posttoday

ครบ12ปีคดีทนายสมชายหายเร่งรัฐรื้อคดี

11 มีนาคม 2559

นักสิทธิมนุษยชน เร่งรัฐรื้อคดี ทนายสมชาย ที่หายไป 12 ปี

นักสิทธิมนุษยชน เร่งรัฐรื้อคดี ทนายสมชาย ที่หายไป 12 ปี 
           
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งไทยและต่างประเทศ ร่วมกันจัดงานเนื่องในวันครบรอบ 12 ปี การหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล(ICJ) , องค์กรฮิวแมนไรท์วอช , แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล  และมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (JPF) จัดเวทีอภิปรายร่วมกันในหัวข้อการบังคับให้สูญหายในประเทศไทย โดยเน้นประเด็นคำพิพากษาศาลฎีกาคดีทนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งยกฟ้องตำรวจทั้งหมด 5 นายที่ตกเป็นจำเลยในคดี และร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้สูญหาย ณ โรงแรมสุโกศล เพื่อเรียกร้องให้มีการรื้อคดีทนายสมชายขึ้นมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากยังมีพยานหลักฐานอีกหลายประการที่สามารถสืบสวนสอบสวนต่อได้

ทั้งนี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิจารณาออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายซึ่งขณะนี้ยังค้างอยู่ในวาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมเสนอเข้าไปตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นักสิทธิมนุษยชนที่เข้าร่วมเวที ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในคดีที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้สูญหายไปในคดีอื่นๆ อีกกว่า 80 คดี ที่เกิดขึ้น รวมถึงให้รัฐเร่งกำหนดให้การบังคับบุคคลสูญหายถือเป็นความผิดทางอาญาร้ายแรงที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานกฎหมายสากล