posttoday

'พงศพัศ'เผยเรือระเบิดเจ็บ58คนสั่งเรือใช้แก๊สงดวิ่ง

05 มีนาคม 2559

พงศพัศ เผย ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ เรือคลองแสนแสบระเบิด มีคนเจ็บ 58 คน สาหัส 2 คน จากเหตุแก๊สรั่ว สั่ง ระงับการเดินเรือที่ติดตั้งด้วยแก๊สแอลเอ็นจีชั่วคราว รอตรวจสอบ

พงศพัศ เผย ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ เรือคลองแสนแสบระเบิด มีคนเจ็บ 58 คน สาหัส 2 คน จากเหตุแก๊สรั่ว สั่ง ระงับการเดินเรือที่ติดตั้งด้วยแก๊สแอลเอ็นจีชั่วคราว รอตรวจสอบ

วันที่  5 มี.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุเรือโดยสารของบริษัทครอบครัวขนส่งจำกัดระเบิดภายในคลองแสนแสบ ท่าน้ำวัดเทพลีลา ภายในซอยรามคำแหง 39 ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า อาจมีผู้สูญหาย ซึ่งขณะนี้ได้ส่งชุดประดาน้ำลงค้นหาบริเวณจุดเกิดเหตุแล้ว ส่วนคนบาดเจ็บขณะนี้มีจำนวน 58 คนบาดเจ็บสาหัส 2 คน พร้อมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้ตรวจสอบรายชื่อ ญาติไปยังโรงพยาบาลต่างๆว่ามีผู้บาดเจ็บหรือสูญหายหรือไม่ เพื่อตำรวจจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการค้นหาผู้ที่อาจสูญหายภายในน้ำ

ส่วนสาเหตุนั้น หลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบในเบื้องต้นระบุว่าเป็นแก๊สแอลเอ็นจีของเรือรั่วไหลออกมา ประกอบกับอาจถูกประกายไฟจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้นส่วนสาเหตุเกิดจากความประมาทหรือไม่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้บริษัทครอบครัวขนส่ง ระงับการเดินเรือที่ติดตั้งด้วยแก๊สแอลเอ็นจี จำนวน 30 ลำ หยุดให้บริการไว้เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อตรวจสอบระบบให้มีความปลอดภัยการติดตั้งท่อก๊าซ การเดินสายไฟ พร้อมจะทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าให้สั่งระงับการเดินเรือทั่วประเทศที่ติดตั้งก๊าซแอลเอ็นจีเพื่อความปลอดภัยเช่นกัน

ในส่วนการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่าบริษัทครอบครัวขนส่งยืนยันจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดและคาดว่าผู้บาดเจ็บบางส่วน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเย็นนี้

หลังจากนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมอบหมายให้ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนตรวจสอบก่อนสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ รับรายงานว่า มีชาวญี่ปุ่น 2 แม่ลูก ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวก นำส่ง รพ.เปาโล โชคชัย 4 และแพทย์งดเยี่ยม เพราะเกรงว่าแผลติดเชื้อ

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเรือโดยสาร พบเป็นก๊าซจากท้ายเรือรั่ว ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นในช่วงท้ายเรือ ส่งผลให้ มีคนเจ็บ58 คน มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว และบาดเจ็บสาหัส 2 คน เนื่องจากถูกเศษไม้ กระเด็นใส่; ซึ่งได้มีการสอบถามกับทางวิศวกรที่ประกอบเรือ ของบริษัทครอบครัวขนส่ง ว่า มีการตรวจสอบสภาพตามรอบที่กำหนดหรือไม่ จากนี้ จะมีการตรวจสอบตัวถังของเรือ ว่า ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. หรือไม่

ส่วนสาเหตุที่แท้จริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกิดจากอุบัติเหตุ หรือ ความประมาท ของคนขับเรือ ขณะที่ยอดผู้โดยสารที่ขึ้นเรือ ตั้งแต่ท่าวัดศรีวุญเรือง จนถึงท่าวัดเทพลีลา มีจำนวนเท่าใด นั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะตลอดเส้นทางมีผู้โดยสารขึ้นลงเกือบทุกท่าเรือ

ส่วนการสัญจรทางน้ำ ในคลองแสนแสบ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ยังงดให้บริการ เนื่องจากต้องระบายแก๊ส แอลเอ็นจี ออกจากตัวเรือ และให้ไปใช้บริการที่ท่าเรือถัดไป พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้ มีการตั้งจุดบริการประชาชน เพื่อให้มาตรวจสอบรายชื่อ ของผู้บาดเจ็บ และแจ้งข้อมูลผู้ที่อาจสูญหาย ทั้งที่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา และ ที่สน.หัวหมาก ด้วย

 

'พงศพัศ'เผยเรือระเบิดเจ็บ58คนสั่งเรือใช้แก๊สงดวิ่ง

 

'พงศพัศ'เผยเรือระเบิดเจ็บ58คนสั่งเรือใช้แก๊สงดวิ่ง