posttoday

ชาวนครสวรรค์ร้องรัฐเอาเขื่อนแม่วงศ์

01 มีนาคม 2559

ตัวแทนชาวบ้านจาก จ.นครสวรรค์ ยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรฯ เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงศ์ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย

ตัวแทนชาวบ้านจาก จ.นครสวรรค์ ยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรฯ  เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงศ์ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย

นายสำรอง เยี่ยงยงค์  กรรมการกลุ่มผู้น้ำลุ่มน้ำสะแกกรัง พร้อมตัวแทนประชาชนจังหวัดนครสวรรค์ ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ผ่านพล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วย รมว.เกษตรฯ เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงศ์ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและประชาชนในลุ่มน้ำสะแกกรัง ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงเกษตรฯ รับไปศึกษาในรายละเอียดเมื่อวันที่26ก.พ.ที่ผ่านมา

นายประสงค์ อินทรขุน กก.ลุ่มน้ำสะแกกรัง กล่าว เสนอให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการนี้เพราะประชาชนเดือดร้อน.และในช่วงที่เดือดร้อนก็ไม่เคยมีเอ็นจีโอ มาช่วยเหลือซึ่งประชาชนในนครสวรรค์ อุทัยธานี อยากให้สร้าง   ซึ่งหากสร้างวันนี้ต้องใช้งบประมาณ.1.3หมื่นล้านบาท

แกนนำลุ่มน้ำสะแกกรังกล่าวว่าสำหรับเรื่องนี้ล่าสุดอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาการผู้ชำนาญการ (คชก.)ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) ที่มีการพิจารณามานานแล้ว ควรเร่งนำเรื่องเข้า สวล.

ทังนี้ที่ผ่าน  คชก.ได้เสนอประเด็นให้ตรวจสอบเพิ่มคือ เรื่องจำนวนทรัพยากร สัตว์ป่า นกยูงและเสือ ซึ่งทั้งหมดตรวจสอบครบแล้ว ส่วนเรื่องป่าไม้1หมื่นไร่ ที่ต้องสูญเสีย ทางประชาชนจะร่วมกันปลูกเพิ่มให้3หมื่นไร่ และผลการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินได้สรุปผลสอบสวนล่าสุด พ ย.58แล้วว่า การรับฟังความคิดเห็นของกรมชลประทาน โปร่งใส หลังจากที่มูลนิธิสืบฯเข้าร้องว่าเป็นเวทีไม่ชอบด้วยกฏหมาย