posttoday

ตร.สั่งบี้ทนายมือบึ้มราชประสงค์

18 กุมภาพันธ์ 2559

"ศรีวราห์" สั่งเล่นงานทนายมือบึ้มแยกราชประสงค์ กล่าวหาเจ้าหน้าที่ทรมานผู้ต้องหา

"ศรีวราห์" สั่งเล่นงานทนายมือบึ้มแยกราชประสงค์ กล่าวหาเจ้าหน้าที่ทรมานผู้ต้องหา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้กองคดีตรวจสอบคำให้สัมภาษณ์ล่าสุด นายชูชาติ กันภัย ทนายจำเลย ที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่ซ้อมจำเลย รวมทั้งนำสุนัขไปอยู่ใกล้ๆ เพื่อทรมาน ต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองรายจึงได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ระหว่างให้การครั้งแรกต่อศาลทหาร เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ ผ่านมา

"ให้ดูว่ากระทบความมั่นคงอย่างไร ทำลายชื่อเสียงประเทศหรือไม่ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหายอย่างไร หรือมีลักษณะดูหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่ หากเข้าข่ายใดก็ต้องดำเนินคดีตามนั้น ทั้งกฎหมายที่เกี่ยวกับความมั่นคงและกฎหมายอาญา" พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 นายชูชาติ เคยให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมจำเลยที่เรือนจำว่าไม่มีการบังคับ ซ้อม ทรมานจำเลยทั้งสอง ยังบอกด้วยว่านายมีไรลี ยูซูฟู สารภาพว่าก่อเหตุจริง โดยมีนายอาบูดูซาตาร์ อบู ดูเราะห์มาน ผู้ต้องหาอีกราย รู้เห็นสั่งการเอาเสื้อยืดมาให้ แต่คราวนี้พูดอีกอย่าง

รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า แม้จำเลยปฏิเสธก็ไม่เป็นผลต่อคดี เพราะหลักฐานอื่นๆ แน่นหนา และมีผลการตรวจของแพทย์ยืนยันว่าไม่เคยถูกทำร้าย สำหรับคดีนี้ยังมีผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวม 15 ราย หลบหนีไปต่างประเทศ

"ผมขอตั้งข้อสังเกตว่านายชูชาติซึ่งเคยเป็นทนายกลุ่มเสื้อแดง เมื่อปี 2553 มาเป็นทนายจำเลยชาวต่างชาติ มีอะไรแอบแฝงหรือไม่ ให้สังคมคิดดูแล้วกัน" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

สำหรับคดีนี้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ต่อเนื่องวันที่ 18 ส.ค. 2558 มี ผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บ 130 ราย สามารถจับกุมนายบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด และนายมีไรลี ยูซูฟู ชาวจีน เชื้อชาติ อุยกูร์โดยอัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสอง 10 ข้อหา