posttoday

ศาลแพ่งสั่งพุทธะอิสระ-แกนนำกปปส.จ่าย1.4ล้านคดีปิดล้อมDSI

15 กุมภาพันธ์ 2559

ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ พระพุทธะอิสระ พร้อมแกนนำกปปส. จ่ายค่าเสียหาย 1.4 ล้านบาท คดีชุมนุมปิดล้อมดีเอสไอ

ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ พระพุทธะอิสระ พร้อมแกนนำกปปส. จ่ายค่าเสียหาย 1.4 ล้านบาท คดีชุมนุมปิดล้อมดีเอสไอ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นฟ้อง พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย แกนนำกปปส. เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมด้วยคณะแกนนำกปปส. นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3 พล.ต.สมเกียรติ วัฒนวิทย์กิจ จำเลย 2 นายนิติธร ล้ำเหลือ จำเลยที่ 4 และน.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำเลยที่ 5 กรณีเข้าชุมนุมปิดล้อม ดีเอสไอ เมื่อปี2557 พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 2.66 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลแพ่งพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พระพุทธะอิสระ และ พล.ต.สมเกียรติ ร่วมกันนำมวลชน กปปส. ชุมนุมปิดล้อมอาคารดีเอสไอเป็นเวลานานกว่า 5 เดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และจำเป็นต้องไปเช่าสถานที่ของ บริษัท ทีโอที  เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายชุมพล, นายนิติธร และ น.ส.อัญชะลี นำมวลชนมาชุมนุมเพียงวันเดียว แต่ศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 5 คน เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทำให้ดีเอสไอได้รับความเสียหาย จำเลยจะอ้างว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และชอบด้วยกฎหมายมิได้

ดังนั้นจึงพิพากษาให้ พระพุทธะอิสระ และพล.ต.สมเกียรติ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นค่าเช่าสถานที่ , ค่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และค่าใช้จ่ายดูแลกำลังตำรวจที่เข้ามารักษาความปลอดภัย เป็นเงินกว่า 8.9 แสนบาท ส่วนนายชุมพลให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงินกว่า 3.6 แสนบาท และนายนิติธรกับ น.ส.อัญชะลีให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 1.8 แสนบาท โดยให้คิดดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนับตั้งแต่วันฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2557 รวมทั้งให้จำเลยชำระค่าทนายความแก่โจทก์ จำนวน 10,000 บาทด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จำเลยทั้ง 5 คนไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา แต่ส่งทนายความมาเป็นตัวแทน

ด้าน นายคฑาวุธ ทับทิมนิติภู ทนายความของพระพุทธะอิสระและพล.ต.สมเกียรติ เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า หลังจากนี้ทนายแต่ละคนจะต้องกลับไปปรึกษากับจำเลยทั้ง 5 คนก่อนว่าจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไปหรือไม่