posttoday

นายกฯห่วงสุขภาพคนไทย แจงขึ้นภาษีบุหรี่หวังลดจำนวนผู้สูบ

14 กุมภาพันธ์ 2559

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯห่วงสุขภาพคนไทย แจงขึ้นภาษีบุหรี่หวังลดจำนวนผู้สูบ พร้อมเร่งดันไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯห่วงสุขภาพคนไทย แจงขึ้นภาษีบุหรี่หวังลดจำนวนผู้สูบ พร้อมเร่งดันไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องสุขภาพอนามัยของคนไทย ที่ยังมีสถิติการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่สูงอยู่ โดยมีผู้สูบบุหรี่จำนวนกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตปีละกว่า 50,000 ราย และมีจำนวนผู้ดื่มเหล้าสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงอยากให้คนไทยหันหาใส่ใจสุขภาพ โดยมาตรการขึ้นภาษีบุหรี่ก็เป็นวิธีหนึ่งในหลายวิธีที่รัฐบาลต้องการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้น้อยลง

ทั้งนี้ รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และผู้ใช้บริการด้านสาธารณสุขจากต่างประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านระบบบริการสุขภาพ รองรับประชาคมอาเซียน ที่จะมีประชาชนทั้งจากในภูมิภาคและทั่วโลก เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อใช้แรงงาน ท่องเที่ยว หรือประกอบธุรกิจต่างๆ มากขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยมีโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพระดับสากล โดยเฉพาะมาตรฐานเจซีไอ (Joint Commission International) 50 แห่ง มากที่สุดในอาเซียน และยังมีสปาไทย นวดไทย น้ำพุร้อน รวมทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่เป็นเอกลักษณ์

"สถิติในปี 2557 มีผู้ใช้บริการทางการแพทย์เดินทางเข้ามาถึง 1,200,000 ครั้ง มากเป็นอันดับ 1 ของโลก และโรงพยาบาลเอกชนของไทย ยังได้รับการโหวตให้อยู่อันดับ 1 ใน 10 ของโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลกด้วย"พล.ต.สรรเสริญกล่าว

พล.ต.สรรเสริญกล่าวอีกว่า ในปี 2559 รัฐบาลจะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ 10 จังหวัด คือ กทม. ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา กระบี่ พระนครศรีอยุธยา พังงา และประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่เขตเศรษฐพิเศษ 5 จังหวัด คือ ตาก มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา และตราด รวมจำนวน 172 แห่ง ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเจซีไอ หรือมาตรฐานเอชเอ (Hospital Accreditation) มากขึ้น

"นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งบูรณาการส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานของโรงพยาบาล และสถานบริการด้านสุขภาพของไทย เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการ สร้างรายได้เข้าประเทศ"พล.ต.สรรเสริญกล่าว