posttoday

ทันตแพทยสภามีมติกล่าวโทษหมอหนีทุน เดินหน้าสอบจริยธรรม

11 กุมภาพันธ์ 2559

คณะกรรมการทันตแพทยสภามีมติกล่าวโทษ หมอหนีทุน พร้อมให้สอบจริยธรรม หากพบผิดจริงถึงขั้นถอนใบอนุญาต

คณะกรรมการทันตแพทยสภามีมติกล่าวโทษ หมอหนีทุน พร้อมให้สอบจริยธรรม หากพบผิดจริงถึงขั้นถอนใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า คณะกรรมการทันตแพทยสภาได้นำรื่อง ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ ถูกกล่าวหาว่าหนีการชดใช้ทุน เข้าพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน และมีมติให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ทพญ.ดลฤดี และส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรมดำเนินการสอบสวนด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ โดยจะเชิญผู้ค้ำประกัน ซึ่งเป็นผู้เสียหายเข้ามาให้ข้อมูล ส่วน ทพญ.ดลฤดี จะเข้าให้ข้อมูลเองหรือส่งเป็นหนังสือมาก็ได้ แต่หากไม่ชี้แจงก็ถือว่าสละสิทธิ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯจะส่งหนังสือเรียกตัวเข้ามาให้ข้อมูลภายในเดือนนี้

ทั้งนี้หากคณะอนุกรรมการฯเห็นว่ามีมูลความผิดก็จะส่งเรื่องให้ คณะกรรมการทันตแพทยสภาสอบสวนเป็นขั้นสุดท้าย หากมีความผิดจะลงโทษใน 4 ขั้นตอน คือ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม และเพิกถอนใบอนุญาตฯ

นอกจากนี้ หากคณะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบแล้วพบว่า ทพญ.ดลฤดี มีพฤติกรรม หรือการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียแก่วิชาชีพทันตกรรมและไม่เคารพกฎหมาย ก็จะทำให้ทพญ.ดลฤดีขาดจากการเป็นสมาชิกภาพของทันตแพทยสภา ตามข้อบังคับทันตแพทยสภา รวมทั้งจะพิจารณาส่งหนังสือถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ ทพญ.ดลฤดีทำงานอยู่ เพื่อให้ทราบถึงการประเด็นทางจริยธรรมของทันตแพทย์ด้วย